พาณิชย์ชงครม. อนุมัติกฎหมาย รองรับเจเทปปา

     พาณิชย์เสนอประกาศกระทรวงเข้าครม. รองรับข้อตกลงค้าเสรีไทย-ญี่ปุ่น เปิดตลาดสินค้าเกษตร 21 รายการ พร้อมการนำเข้าเหล็ก

แหล่งข่าวจากกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า กระทรวงพาณิชย์จะเสนอร่างประกาศกระทรวงพาณิชย์ 3 ฉบับ ที่จำเป็นสำหรับการมีผลบังคับใช้ของความตกลงหุ้นส่วนเศรษฐกิจไทย-ญี่ปุ่น (เจเทปปา) ต่อที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในวันที่ 9 ตุลาคมนี้ ได้แก่ 1.เรื่องการนำเข้าสินค้าที่ไทยมีพันธกรณีตามความตกลงไทยและญี่ปุ่น สำหรับความเป็นหุ้นส่วนเศรษฐกิจ พ.ศ... ซึ่งกำหนดให้สินค้าเกษตรที่ไทยมีพันธกรณีตามข้อตกลงดับเบิลยูทีโอ จำนวน 21 รายการ ที่นำเข้าจากญี่ปุ่น ต้องเป็นสินค้าที่มีหนังสือรับรองถิ่นกำเนิด และมีหนังสือแสดงการได้รับยกเว้นภาษี

 2.เรื่องการนำเข้าเหล็กและเหล็กกล้าที่มีโควตาเข้ามา ตามความตกลงไทยและญี่ปุ่น กำหนดให้เหล็กและเหล็กกล้า ที่นำเข้าจากญี่ปุ่น เป็นสินค้าที่ต้องมีหนังสือรับรองถิ่นกำเนิด และหนังสือรับรองการได้รับสิทธิประโยชน์ยกเว้นภาษี

 3.ร่างประกาศกระทรวงพาณิชย์ เรื่อง การส่งกล้วยสด สับปะรดสด และเนื้อสุกรปรุงแต่ง ที่มีโควตาออกไปนอกราชอาณาจักรตามความตกลงไทยและญี่ปุ่น กำหนดให้กล้วยสด สับปะรดสด และเนื้อสุกรปรุงแต่ง ที่ไทยส่งออกไปญี่ปุ่น เป็นสินค้าที่ต้องมีหนังสือรับรองถิ่นกำเนิดสินค้า และหนังสือรับรองแสดงการได้รับสิทธิในการยกเว้นภาษี

ที่มา :คมชัดลึก   8 ตุลาคม พ.ศ. 2550