ก.อุตฯ อัดงบปี 51 เฉียด 100 ล.ให้ สอจ.คลัสเตอร์ 5 โครงการ

      กระทรวงอุตสาหกรรมจัดสรรงบประมาณปี 2551 กว่า 91 ล้านบาท เร่งเครื่องให้สำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัด (สอจ.) 75 แห่งทั่วประเทศ ทำงานเชิงรุกบริหาร 5 โครงการหลัก ทั้งส่งเสริมการให้เอกชนรวมกลุ่มอุตสาหกรรม (คลัสเตอร์) พัฒนาระบบฐานข้อมูล นอกจากนี้ ยังคุมเข้มมาตรฐานสิ่งแวดล้อมทุกโรงงาน มั่นใจเสริมความแกร่งภาคอุตสาหกรรมได้ครบวงจร
       

       นายวิฑูรย์ สิมะโชคดี รองปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม เปิดเผยว่า ในปีงบประมาณ 2551 กระทรวงอุตสาหกรรม ได้จัดสรรงบประมาณกว่า 91 ล้านบาท ให้ สอจ.75 จังหวัดทั่วประเทศนำไปบริหารจัดการโครงการเพื่อสร้างความแข็งแกร่งให้กับภาคอุตสาหกรรมไทยอย่างครบวงจร รวมถึงผลักดันให้ สอจ.เป็นศูนย์กลางเชื่อมโยงข้อมูลข่าวสารของภาคอุตสาหกรรมในระดับจังหวัด ซึ่งจะทำให้การทำงานแบบบูรณาการของกระทรวงอุตสาหกรรมเกิดประสิทธิภาพและเป็นไปในทิศทางเดียวกัน
       
       สำหรับงบประมาณที่จัดสรรให้กับ สอจ.จะนำไปใช้ดำเนินการใน 5 โครงการหลัก ได้แก่ โครงการจัดทำฐานข้อมูลเพื่อการพัฒนาการรวมกลุ่มคลัสเตอร์ ซึ่งจะมีการจัดอบรมเจ้าหน้าที่ สอจ.75 จังหวัด เกี่ยวกับการจัดทำฐานข้อมูลที่เป็นประโยชน์ต่อโครงการ โครงการป้องกันผลกระทบด้านมลพิษของสถานประกอบการเพื่อจัดสัมมนาให้ความรู้และชี้แจงแนวทางการเฝ้าระวังการเกิดมลพิษของสถานประกอบการ 6,000 ราย และจัดศึกษาดูงานสถานประกอบการในพื้นที่ โครงการจัดทำฐานข้อมูลผู้รับบริการและวิเคราะห์สภาวะอุตสาหกรรม เพื่อฝึกอบรมเจ้าหน้าที่ สอจ.75 จังหวัด รวมถึงการจัดทำฐานข้อมูลที่จำเป็นต่อการวิเคราะห์สภาวะอุตสาหกรรม โครงการบริหารจัดการด้านมลพิษและสิ่งแวดล้อม เพื่อบริหารจัดการและแก้ไขปัญหามลพิษระยะยาวครอบคลุมทั้งในด้านการสำรวจข้อมูล วิเคราะห์ข้อมูล ชี้แจงทำความเข้าใจต่อประชาชน ติดตาม และประเมินผลการดำเนินงานและจัดซื้อเครื่องมือที่ใช้ในการตรวจวัดค่ามลพิษในพื้นที่ 14 จังหวัด ได้แก่ สระบุรี พระนครศรีอยุธยา ปทุมธานี ฉะเชิงเทรา ปราจีนบุรี ระยอง สิงห์บุรี สมุทรปราการ สมุทรสาคร นครปฐม สุราษฎร์ธานี นครสวรรค์ นครราชสีมา และประจวบคีรีขันธ์ และโครงการส่งเสริมการพัฒนาอุตสาหกรรมในส่วนภูมิภาค จะส่งเสริมการจัดตั้งธุรกิจอุตสาหกรรมและเชื่อมโยงการจัดตั้งกลุ่มอาชีพเพื่อดำเนินการเกี่ยวกับการรับช่วงการผลิต การฝึกอบรม และการรวมกลุ่มอาชีพให้เข้มแข็ง
       
       นายวิฑูรย์ กล่าวอีกว่า ทั้ง 5 โครงการเป็นการดำเนินการของกระทรวงอุตสาหกรรมที่มุ่งอำนวยประโยชน์ต่อประชาชนในพื้นที่อย่างแท้จริง อีกทั้งยังเป็นการเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของ สอจ.ในด้านการกำกับดูแลมาตรฐานสิ่งแวดล้อมของโรงงานอุตสาหกรรมควบคู่กับการพัฒนาชุมชนให้อยู่ร่วมกันได้อย่างสมดุล

ที่มา :ผู้จัดการออนไลน์   7 ตุลาคม พ.ศ. 2550