เกษตรฯยึดตลาดอตก.ศูนย์กลางขายลองกองใต้

 

ที่มา :ประชาชาติธุรกิจ

6 กันยายน พ.ศ. 2550

16:12 น.   นายธีระ สูตะบุตร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยภายหลังเป็นประธานในพิธีเปิดงาน “เทศกาลลองกองคุณภาพ” ตามโครงการ Q-MART ว่า ในระหว่างวันที่ 6-9 กันยายน 2550 ส่งเสริมการเกษตรร่วมกับองค์การตลาดเพื่อเกษตรกร (อตก.) และ กรุงเทพมหานคร จัดงาน “เทศกาลลองกองคุณภาพ” ซึ่งเป็นอีกหนึ่งกิจกรรมในโครงการจัดตลาดสินค้าเกษตรคุณภาพดี (Q-MART)

เพื่อแนะนำผลผลิตลองกองที่มีคุณภาพดี มีมาตรฐาน และความปลอดภัยจากแหล่งผลิตสำคัญ ประกอบกับในช่วงเดือนกันยายนนี้เป็นช่วงที่มีผลผลิตลองกองออกสู่ตลาดมากที่สุด ซึ่งการจัดเทศกาลลองกองคุณภาพ จะเป็นอีกช่องทางหนึ่ง ที่จะช่วยระบายผลผลิตลองกอง ออกจากแหล่งปลูกสู่ตลาดมากขึ้น และยังเป็นการเชื่อมโยงการผลิตเข้าสู่ระบบตลาด

ทั้งยังเป็นการส่งเสริมให้ผู้บริโภครู้จักผลผลิตลองกองคุณภาพดี มีมาตรฐานที่ผ่านการปลูกตามระบบ GAP โดยผู้ประกอบการหรือผู้บริโภคสามารถเลือกซื้อผลผลิตได้ตามคุณลักษณะที่ต้องการ และทราบที่มาของแหล่งผลิตสินค้า สามารถตรวจสอบย้อนกลับและติดต่อธุรกิจกับแหล่งผลิตได้โดยไม่ต้องผ่านพ่อค้าคนกลาง

นายทรงศักดิ์ วงศ์ภูมิวัฒน์ อธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร กล่าวว่า เทศกาลลองกองคุณภาพ จะมีนิทรรศการไม้ผลสกุลลองกอง เช่น ลองกองตูกูหรือลูกู ลางสาด เป็นต้น นอกจากนี้ ยังมีการจำหน่ายลองกองคุณภาพดีจากแหล่งผลิตสำคัญ 7 จังหวัด ได้แก่ จังหวัด อุตรดิตถ์ สุราษฏร์ธานี พัทลุง สงขลา ยะลา ปัตตานี ระนอง และ “ลองกองใต้ผลไม้แห่งมิตรภาพ” จาก 3 จังหวัดชายแดนใต้ คือ ยะลา นราธิวาส ปัตตานี ซึ่งคาดว่าจะมีผลผลิตจำหน่ายภายในงานไม่น้อยกว่า 70 ตัน