ธุรกิจรับเหมา-ไม้ตัดดอกไทยลู่ทางสดใสในแดนภารตะ

รัฐมนตรีพาณิชย์ระบุธุรกิจรับเหมาก่อสร้างและธุรกิจไม้ตัดดอกมีอนาคตสดใสในอินเดีย โดยเอกชนไทยเตรียมศึกษาความเป็นไปได้และเจรจาในรายละเอียด ก่อนที่จะเข้าไปลงทุนอย่างเต็มตัว

 
       นายเกริกไกร จีระแพทย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า หลังจากนำคณะผู้แทนการค้าไทยในกลุ่มอุตสาหกรรมสาขาสำคัญต่าง ๆ เดินทางเยือนมลรัฐในภูมิภาคตะวันออกเฉียงเหนือ สาธารณรัฐอินเดีย เมื่อเร็ว ๆ นี้ พบว่ามีธุรกิจหลายกลุ่มที่มีแนวโน้มลู่ทางการค้าและการลงทุนที่ดีในภูมิภาคดังกล่าวของอินเดีย โดยเฉพาะกลุ่มธุรกิจรับเหมาก่อสร้าง โดยผู้แทนของบริษัท ช. การช่าง จำกัด (มหาชน) ได้แสดงความสนใจที่จะร่วมพัฒนาในโครงการต่าง ๆ ที่เกี่ยวเนื่องกับสาธารณูปโภคขั้นพื้นฐานในภูมิภาคตะวันออกเฉียงเหนือของอินเดีย เช่น การสร้างถนน ทางหลวง เขื่อน และโรงผลิตกระแสไฟฟ้าพลังน้ำ เนื่องจากรัฐบาลอินเดียมีนโยบายจัดสรรงบประมาณจำนวน 1,500 ล้านดอลลาร์สหรัฐ และให้สิทธิประโยชน์พิเศษแก่ภาคเอกชนที่จะเข้าไปดำเนินงาน ทั้งนี้ กำลังอยู่ในระหว่างการพิจารณาเอกสารข้อมูลของโครงการฯ เพื่อศึกษาความเป็นไปได้และเจรจาในรายละเอียดต่าง ๆ กับฝ่ายอินเดีย
       
       นอกจากนี้ ธุรกิจไม้ตัดดอก ซึ่งบริษัท กล้วยไม้ไทย จำกัด และบริษัท ชัชวาลย์ ออร์คิด จำกัด ในนามสมาคมผู้ส่งออกดอกกล้วยไม้ไทย ก็เล็งเห็นช่องทางในการพัฒนาความร่วมมือทางธุรกิจระหว่างกัน ด้วยภูมิภาคตะวันออกเฉียงเหนือของอินเดีย เป็นแหล่งผลิตไม้ตัดดอก สมุนไพร และเครื่องเทศที่สำคัญของอินเดีย โดยเฉพาะที่เมืองชิลลอง รัฐเมฆกัลยา มีภูมิประเทศเป็นเนินเขาและหุบเขา สภาพอากาศเย็นสบายตลอดทั้งปี เอื้อประโยชน์สูงสุดในการประกอบธุรกิจเพาะเลี้ยงพรรณไม้ ไม้ตัดดอก และในอนาคต เมืองชิลลอง จะเป็นแหล่งผลิตไม้ตัดดอกขนาดใหญ่ที่สำคัญที่สุดแห่งหนึ่งในฤดูที่สินค้าขาดตลาด ซึ่งทางบริษัทฯ มีความสนใจที่จะดำเนินการร่วมกันในอนาคตเช่นกัน
 
ที่มา :ผู้จัดการออนไลน์   6 ตุลาคม พ.ศ. 2550