ผุดโอปอเรชั่นรูม ข้อมูลการค้า ศิริพลประเดิมนั่งปลัดพาณิชย์

 

 

ที่มา :เดลินิวส์

5 กันยายน พ.ศ. 2550

   นายศิริพล ยอดเมืองเจริญ อธิบดีกรม การค้าภายใน เปิดเผยภายหลัง ครม. อนุมัติเป็นปลัดกระทรวงพาณิชย์คนใหม่ว่า โครงการที่จะเริ่มภายหลังรับตำแหน่ง คือ จัดทำห้องปฏิบัติการ (โอปอเรชั่นรูม) ในส่วนของการค้าระหว่างประเทศ จะให้บรรจุข้อมูลประเทศคู่ค้าสำคัญ โดยให้มีรายละเอียด เช่น ข้อมูลการค้า ข้อมูลสินค้า รายละเอียดประเทศคู่แข่ง รวมทั้งความต้องการสินค้าของประเทศคู่ค้าตามเทศกาลต่าง ๆ เพื่อ วางแผนการส่งออกให้กับสินค้าไทย และจัดให้มีระบบการประชุมผ่านระบบโทรทัศน์ (เทเลคอนเฟอเรนซ์) เพื่อให้การทำงานระหว่างในประเทศกับทูตพาณิชย์มีความคล่องตัวมากขึ้น
 
นอกจากนี้จะวางระบบในการดูแลผู้บริโภคและผู้ประกอบการให้มีความชัดเจนให้มากขึ้น เพราะผู้ประกอบการเป็นผู้ผลิตสินค้าออกสู่ตลาดหากราคาต่ำเกินไป เป็นข้อจำกัดของผู้ประกอบการที่จะไม่ผลิตสินค้า ซึ่งหากไม่มีสินค้าออกสู่ท้องตลาด ก็จะเกิดผลกระทบต่อผู้บริโภคที่จะต้องบริโภคสินค้าในราคาที่แพงขึ้น แต่ทั้งนี้จะต้องดูแลไม่ให้ราคาสินค้าเพิ่มขึ้นจนกระทบต่อค่าครองชีพของประชาชน
 
ส่วนประเด็นอื่นๆ เห็นว่า ควรจะมีการจัดระบบในเรื่องภาษีมูลค่าเพิ่ม (แวต) สินค้าเกษตรใหม่ เพราะขณะนี้ประเทศคู่ค้าของไทยหลาย ๆ ประเทศเก็บแวต สินค้าเกษตร แต่ไทยไม่เก็บ ทำให้ประเทศเหล่านั้น เมื่อส่งสินค้าเกษตรเข้ามาขายในไทย เท่ากับว่าไทยอุดหนุนสินค้าเกษตรของประเทศอื่น แต่ในทางกลับกันเมื่อไทยส่งสินค้าเกษตรไป สินค้าของไทยจะถูกเรียกเก็บแวตซึ่งถือว่าไม่เป็นธรรมกับไทย จึงต้องแก้ไข โดยจะหารือกับผู้ที่เกี่ยวข้องต่อไป
 
“ต้องขอขอบคุณนายเกริกไกร จีระแพทย์ รมว.พาณิชย์ และนายการุณ กิตติสถาพร ปลัดกระทรวงพาณิชย์ เสนอให้เป็นปลัดกระทรวงพาณิชย์คนใหม่ และพร้อมที่จะทำงานให้เกิดประโยชน์กับส่วนรวม โดยยอมรับว่าไม่เก่ง แต่จะทำงานด้วยความตั้งใจแม้งานใหม่จะเป็นงานที่ยาก ก็ถือเป็นโอกาสที่ผมจะทำงาน และจะทำให้เกิดประโยชน์ต่อส่วนรวม”.