เผย 10 สุดยอดผลงานวิจัยนำร่องสู่ธุรกิจนวัตกรรม

      

       สสว. เผยผลจับคู่ธุรกิจระหว่างนักประดิษฐ์และผู้ประกอบการนวัตกรรม เพื่อแปรงานวิจัยสู่แผนธุรกิจนวัตกรรมที่มีศักยภาพเชิงพาณิชย์ จาก 10 ผลงานนำร่อง เดินหน้าพัฒนาผลิตภัณฑ์นวัตกรรมที่สู่ท้องตลาด
       
       นางจิตราภรณ์ เตชาชาญ ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) เปิดเผยถึงการจัดกิจกรรมการจับคู่ธุรกิจนวัตกรรม ระหว่างนักนวัตกรรมและผู้ประกอบการนวัตกรรม ที่จัดขึ้นในครั้งนี้ว่า งานดังกล่าวเกิดขึ้นเนื่องจาก สสว. โดยโครงการเครือข่ายการส่งเสริมนวัตกรรมไปใช้ในเชิงพาณิชย์ ได้ร่วมกับศูนย์พัฒนาและถ่ายทอดเทคโนโลยีรัฐร่วมเอกชน และสถาบันค้นคว้าและพัฒนาผลิตภัณฑ์อาหาร มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ดำเนินโครงการศึกษาผลงานวิจัยและสิทธิบัตรเพื่อต่อยอดในเชิงพาณิชย์ เมื่อปี 2549 ที่ผ่านมา
       
       “โดยหนึ่งในวัตถุประสงค์ของความร่วมมือดังกล่าว คือ การจัดทำแผนธุรกิจนวัตกรรมที่มีศักยภาพเชิงพาณิชย์จากงานวิจัย หรือจากหิ้งสู่ห้าง เพื่อนำผลงานวิจัยมาสร้างสรรค์เป็นนวัตกรรมที่มีศักยภาพทางธุรกิจอย่างเป็นรูปธรรม เพื่อให้ผู้ประกอบการ SMEs สามารถนำไปขยายผลและลงทุนเชิงธุรกิจต่อไป” ผอ.สสว. กล่าว
       
       จากความร่วมมือดังกล่าว ได้นำไปสู่ความสำเร็จในการแปลงผลงานวิจัย มาสู่แผนธุรกิจนวัตกรรม จำนวน 10 แผนธุรกิจ ประกอบด้วย 1.อาหารกุ้งจากสาหร่ายชิโซะ 2.Wi-Fi Public Telephone Box 3.ป้ายโฆษณากลางแจ้ง LED Trivision 4.เครื่องคัดแยกสีเมล็ดข้าว 5.Binders สำหรับอุตสาหกรรมผลิตยาจากเยื่อไม้ 6.น้ำผลไม้เพื่อสุขภาพสกัดสารสำคัญจากเปลือกมังคุด 7.ซุปก้างปลาสกัดแคลเซียมสูง 8.Difference Mellow Mask แผ่นไฮโดรเจลมาส์กหน้า 9.Requirement Serve Engine (RSE) และ 10.การผลิตหัวเชื้อปุ๋ยจุลินทรีย์ด้วยถังหมักระบบอากาศลอยตัว
       
       สำหรับแผนธุรกิจนวัตกรรมข้างต้นนี้ ที่ผ่านมาได้รับความสนใจจากผู้ประกอบการและนักลงทุนนวัตกรรมเพื่อนำผลงานดังกล่าวไปดำเนินการในเชิงธุรกิจแล้วถึง 8 แผนธุรกิจ อาทิ อาหารกุ้งจากสาหร่ายชิโซะ ซึ่ง ดร.วิเชียร ยงมานิตชัย ภาควิชาจุลชีววิทยา มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ เป็นผู้คิดค้น โดยมีผู้ประกอบการที่สนใจเข้าร่วมดำเนินการ คือ คุณชัชวาลย์ จรัสวศินกุล บริษัท เมษาคอร์เปอเรชั่น จำกัด
       
       ส่วนแผนธุรกิจของผลงาน ป้ายโฆษณากลางแจ้ง LED Trivision และ Wi-Fi Public Telephone Box ที่ผู้คิดค้นคือ อ.ปัญญา เหล่าอนันต์ธนา ภาควิชาวิศวกรรมไฟฟ้า มหาวิทยาลัยเกษตรศาตร์ นั้น คุณสุวิทย์ เริงวิทย์ บริษัท เวอธ อินโนเวชั่น จำกัด และ คุณเฉลิมลาภ ศักดาปรีชา บริษัท นะโม จำกัด เป็นผู้ประกอบการที่สนใจร่วมดำเนินการ ตามลำดับ
       
       “กิจกรรมการจับคู่ธุรกิจนวัตกรรมในครั้งนี้ เป็นข้อพิสูจน์ถึงความสำเร็จร่วมกันระหว่างนักนวัตกรรมและผู้ประกอบการนวัตกรรม ในส่วนของ สสว. ในฐานะผู้ส่งเสริมด้านนวัตกรรมไปสู่เชิงพาณิชย์ ก็จะให้การสนับสนุนอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้ผู้ประกอบการนวัตกรรม ก้าวเดินไปสู่ความสำเร็จอย่างราบรื่นต่อไป” ผอ.สสว. กล่าว
       
       อย่างไรก็ดีจากการที่ สสว. เล็งเห็นว่าเทคโนโลยีและการประยุกต์ใช้องค์ความรู้ในด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เพื่อสร้างสรรค์สิ่งประดิษฐ์และนวัตกรรมนั้น เป็นส่วนช่วยให้เกิดการสร้างมูลค่าเพิ่มของผลิตภัณฑ์ซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญในการประกอบธุรกิจปัจจุบันให้เติบโตและยั่งยืน จึงได้ดำเนินนโยบายการส่งเสริมผู้ประกอบการ SMEs ในด้านเทคโนโลยีและนวัตกรรม โดยดำเนินโครงการที่เกี่ยวข้องกับด้านนวัตกรรมหลายโครงการ ซึ่งโครงการเครือข่ายการส่งเสริมนวัตกรรมไปสู่เชิงพาณิชย์ ก็เป็นหนึ่งในโครงการที่ประสบความสำเร็จของ สสว. ในการผลักดันและส่งเสริมการสร้างสรรค์นวัตกรรมไปสู่เชิงพาณิชย์ได้อย่างเป็นรูปธรรม


 

ที่มา :ผู้จัดการออนไลน์   5 ตุลาคม พ.ศ. 2550