แนะรัฐผุดสุวรรณภูมิเฟส2

ที่มา :โพสต์ทูเดย์

4 กันยายน พ.ศ. 2550


โพสต์ทูเดย์ — พาตา แนะรัฐบาลผุดเทอร์มินัล สุวรรณภูมิเฟส 2 หลังเฟสแรกคนล้น 45 ล้านคน หวั่นต่างชาติแห่เที่ยวประเทศเพื่อนบ้าน

นายสุวิทย์ ยอดมณี รมว.ท่องเที่ยวและกีฬา เปิดเผยภายหลังตัวแทนสมาคมส่งเสริมการท่องเที่ยวภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก (พาตา) เข้าพบ ว่า พาตาได้เสนอให้รัฐบาลไทยดำเนินการก่อสร้างท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ โครงการ 2 อย่างเร่งด่วน เนื่องจากต้องใช้ระยะการก่อสร้างโครงการอย่างน้อย 4-5 ปีนับจากนี้ เพื่อรองรับอัตราการเติบโตด้านการขนส่งทางอากาศ รวมถึงรองรับผู้โดยสารที่เข้ามาใช้บริการจำนวนมาก

ทั้งนี้ จากการเก็บข้อมูลของพาตา พบว่า ขณะนี้ท่าอากาศยานสนามบินสุวรรณภูมิมีความแออัด ซึ่งรองรับผู้โดยสารเกือบ 45 ล้านคน หากไม่เร่งขยายสนามบินในขณะนี้ เชื่อว่าในอนาคตพื้นที่การรองรับจะไม่เพียงพอ ทำให้สายการบินต่างประเทศเปลี่ยนเส้นทางไปยังประเทศใกล้เคียง เช่น สิงคโปร์ เวียดนาม ฯลฯ

อย่างไรก็ตาม การเปิดใช้ท่าอากาศ ยานดอนเมืองเป็นการแก้ไขปัญหาได้ชั่วคราวเท่านั้น ซึ่งวิธีการดังกล่าวทำให้สิ้นเปลืองงบประมาณ การขนส่งผู้โดยสารที่ต้องต่อเครื่องระหว่างสองสนามบิน รวมถึงการเปิดใช้สองสนามบินจะสร้างความสับสนให้กับนักท่องเที่ยว

นอกจากนี้ พาตาได้รายงานอีกว่า ปัจจุบันจำนวนนักท่องเที่ยวคุณภาพลดลง เห็นได้จากโรงแรมระดับบนมี ผู้เข้าพักลดลง ซึ่งยอมรับว่าตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมา นักท่องเที่ยวโซนเอเชีย เช่น สิงคโปร์ ญี่ปุ่น จีน ลดลง

นายสุวิทย์ กล่าวอีกว่า กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬากับพาตามีความเห็นร่วมกันจัดตั้งหน่วยงานวิจัยพัฒนาในอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวอย่างครบวงจร โดยทำหน้าที่วิเคราะห์สถานการณ์ สายการบิน โรงแรม มัคคุเทศก์ การท่องเที่ยวฯ อย่างครบวงจร พร้อมทำหน้าที่เป็นส่วนกลางด้านข้อมูล ซึ่งศูนย์นี้จะไม่ทับซ้อนกับศูนย์ไครซิส แมนเนจเมนต์ ของการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.)

ม.ล.หทัยชนก กฤดากร เลขาธิการพาตาประจำประเทศไทย กล่าวว่า กลุ่มสายการบินต่างชาติต้องการ ความชัดเจนเรื่องการใช้สนามบิน เพื่อทำการวางแผนการบินในช่วงฤดูกาลท่องเที่ยว (ไฮซีซัน) ที่จะถึงนี้

“พาตาต้องการนำข้อมูลด้านท่องเที่ยวให้รัฐบาลไทยรับทราบว่าชาวต่างชาติมองไทยอย่างไร เพื่อที่จะนำข้อมูลมาใช้พัฒนา” ม.ล.หทัยชนก กล่าว