กลุ่มธุรกิจเชื้อสายจีนโวยมาเลย์

 

ที่มา :มติชน

4 กันยายน พ.ศ. 2550 ปีที่ 30 ฉบับที่ 10769

อย่าใช้นโยบาย"เลือกปฏิบัติ"เชื้อชาติ


เมื่อวันที่ 3 กันยายน เอพีรายงานจากมาเลเซียว่า นายวิลเลี่ยม เฉิง ประธานสมาคมหอการค้าและอุตสาหกรรมจีนแห่งมาเลเซีย (ACCCIM ) ได้แถลงข่าวเรียกร้องให้รัฐบาลมาเลเซียเปิดโอกาสให้นักธุรกิจทุกเชื้อชาติในมาเลเซียอย่างเท่าเทียมกัน โดยจากการสำรวจของ ACCCIM พบว่าสมาชิก 39% จากทั้งหมด 256 ราย ระบุว่านโยบายของรัฐบาลเป็นสาเหตุที่ส่งผลกระทบในทางลบต่อธุรกิจของพวกตน ทั้งนี้ พวกตนไม่คัดค้านที่รัฐบาลต้องการช่วยเหลือคนจน แต่ว่าเมื่อคนจนสามารถยืนด้วยตัวเองได้แล้ว ก็ต้องปล่อยให้แข่งขันอย่างเสรี

รายงานข่าวระบุว่า ชนกลุ่มน้อยในมาเลเซีย ประกอบด้วยคนเชื้อสายจีนซึ่งเป็นชนกลุ่มน้อยที่มีสัดส่วนมากที่สุดในมาเลเซีย รวมทั้งคนเชื้อสายอินเดีย ได้เรียกร้องเป็นระยะให้รัฐบาลทบทวนนโยบายต่างๆ แต่รัฐบาลมาเลเซียอ้างว่านโยบายที่ให้สิทธิพิเศษแก่คนเชื้อสายมาเลย์มานานหลายสิบปีก็เพื่อแก้ปัญหาความยากจน

รายงานข่าวระบุว่า นโยบายต่างๆ ที่ให้สิทธิพิเศษแก่คนมาเลเซีย มีจุดมุ่งหมายเพื่อให้แต้มต่อแก่คนมาเลย์ทั้งในด้านการศึกษา ที่อยู่อาศัย การกู้ยืมเงินธนาคาร ตำแหน่งงานรวมทั้งโครงการต่างๆ ของรัฐบาล ก็เพื่อหวังให้คนมาเลย์ซึ่งเป็นคนส่วนใหญ่สามารถวิ่งไล่ทันคนเชื้อสายจีนที่มีฐานะดีกว่า

รายงานข่าวระบุว่า การเรียกร้องของกลุ่มนักธุรกิจเชื้อสายจีนถือว่าไม่เกิดขึ้นบ่อยนักในมาเลเซีย ทั้งนี้ ในปัจจุบันคนเชื้อสายจีนมีสัดส่วน 25% จากประชากรมาเลเซียทั้งหมด 26 ล้านคน รองลงมาคือเชื้อสายอินเดีย 10% ที่เหลือเป็นชนกลุ่มน้อยอื่นๆ โดยคนเชื้อชาติต่างๆ สามารถอยู่ร่วมกันอย่างสันติ นับจากเกิดเหตุจลาจลด้านเชื้อชาติเมื่อปี ค.ศ.1969 เนื่องจากคนเชื้อสายมาเลย์ไม่พอใจที่คนเชื้อสายจีนมีความร่ำรวยกว่า เป็นเหตุให้ในครั้งนั้นมีผู้เสียชีวิตอย่างต่ำ 200 คน


หน้า 20