"สินบน"ทำเอเปคสูญ148ล.ดอลล์/ปี

ที่มา :มติชน

4 กันยายน พ.ศ. 2550 ปีที่ 30 ฉบับที่ 10769

    
ธ.โลกกระตุ้นกำจัดอุปสรรคค้า ผู้นำ21ชาติเห็นพ้องดันรอบโดฮา



ธนาคารโลกกระตุ้น"เอเปค" ลดอุปสรรคการค้าที่มองไม่เห็น-กำจัดสินบนในพิธีการศุลกากร จะช่วยลดความสูญเสียทางเศรษฐกิจได้ปีละ 148 ล้านดอลลาร์ ด้านผู้นำ 21 ชาติเตรียมออกแถลงการณ์ร่วมกันผลักดันรอบโดฮาให้คืบหน้าภายในสิ้นปีนี้

เอพีและเอเอฟพีรายงานว่า ในการประชุมความร่วมมือเศรษฐกิจเอเชีย-แปซิฟิก (เอเปค) ซึ่งออสเตรเลียเป็นเจ้าภาพระหว่างวันที่ 2-9 กันยายน นั้นธนาคารโลกได้เผยแพร่รายงานระบุว่า ความโปร่งใสทางการค้า การกำจัดอุปสรรคทางการค้าที่มองไม่เห็น และการกำจัดสินบน จะส่งผลให้สมาชิกเอเปค 21 เขตเศรษฐกิจ ประหยัดหรืออีกนัยหนึ่งลดความสูญเสียทางเศรษฐกิจได้อย่างน้อยปีละ 148 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ทั้งนี้ ที่ผ่านมาโดยรวมแล้วแม้ว่าเอเปคจะทำได้ดีในการลดอุปสรรคการค้าเช่นการใช้มาตรการทางภาษี แต่ว่าเอเปคยังต้องทำอะไรอีกมากเพื่อกำจัดปัญหาดังกล่าวที่เป็นอุปสรรคทางการค้าและสร้างภาระต้นทุนแก่ธุรกิจ

รายงานธนาคารโลกชี้ว่า การที่บริษัทต่างๆ ต้องจ่ายสินบนหรือเงินพิเศษให้กับหน่วยงานศุลกากรเพื่อความสะดวกในการทำธุรกรรมนำเข้าและส่งออก เพิ่มภาระต้นทุนธุรกิจ ทำให้การทำธุรกิจไม่มีประสิทธิภาพด้านต้นทุน ส่งผลให้ต้องขายสินค้าราคาแพงเมื่อส่งออกไปจำหน่ายยังตลาดโลก

"ในหลายประเทศ การไหลเวียนของสินค้าและบริการยังถูกกีดขวางถ่วงรั้งด้วยระเบียบศุลกากรที่ซับซ้อน การใช้เทคโนโลยีสมัยใหม่อย่างไม่มีประสิทธิภาพ รวมทั้งการขาดการบริหารจัดการเรื่องสาธารณูปโภคด้านขนส่ง" รายงานธนาคารโลกระบุ

รายงานข่าวระบุว่า บรรดาผู้นำเอเปคยังได้จัดทำร่างแถลงการณ์ร่วมกัน โดยมีเนื้อหาว่าจะร่วมกันผลักดันให้การเปิดการค้าเสรีรอบโดฮา ขององค์การการค้าโลกมีความคืบหน้าและก้าวไปถึงขั้นสุดท้ายภายในสิ้นปีนี้ ทั้งนี้ เห็นว่าแม้บรรดาสมาชิกองค์การการค้าโลกจะมีความแตกต่างกันเกี่ยวกับการลดภาษีและการลดเงินอุดหนุนสินค้าเกษตรแต่เชื่อว่าสามารถ "สมาน" ความแตกต่างนั้นได้

"ผู้นำเอเปค รวมทั้งประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกาและประธานาธิบดีจีน จะสนับสนุนรอบโดฮา เพราะเป็นหนทางที่ดีที่สุดในการทำให้การค้าโลกมีความยุติธรรมมากขึ้น" แถลงการณ์ระบุ

ทั้งนี้ เอเปค 21 เขตเศรษฐกิจ มีขนาดเศรษฐกิจ (จีดีพี) รวมกันคิดเป็น 56% ของจีดีพีโลก และยังมีปริมาณการค้าคิดเป็น 70% ของปริมาณการค้าโลก


หน้า 20