เศรษฐกิจครึ่งปีแรกโตแค่ 4.3%

ที่มา :เดลินิวส์

4 กันยายน 2550

  สศช.ปลอบใจครึ่งหลังขยายตามเป้ามั่นใจบรรยากาศการเมือง-ลุงทุนฟื้น

นายอำพน กิตติอำพน เลขาธิการคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) เปิดเผยว่า เศรษฐกิจไทยช่วง 6 เดือนแรกของปี 50 (ม.ค.-มิ.ย. 50) ขยายตัว 4.3% แบ่งเป็นไตรมาสแรก 4.2% และไตรมาสสอง 4.4% ดังนั้นมั่นใจว่าทั้งปีขยายตัว 4-4.5% โดยปัจจัยหลักในการสนับสนุนเศรษฐกิจช่วงครึ่งหลังของปี คือการปรับเพิ่มเงินเดือนข้าราชการและรัฐวิสาหกิจ 4% ที่จะมีผลวันที่ 1 ต.ค. 50 จะช่วยฟื้นตัวของการใช้จ่ายครัวเรือนที่ชะลอตัวมานาน, บรรยากาศการเมืองไทยมีแนวโน้มดีขึ้นหลังจากประชาชนเห็นชอบร่างรัฐธรรมนูญรวมถึงรัฐบาลประกาศวันเลือกตั้งที่ชัดเจน, มาตรการเร่งรัดการเบิกจ่ายงบประมาณไตรมาสแรกของปีงบประมาณ 51 (ต.ค.-ธ.ค. 50) ของส่วนราชการและรัฐวิสาหกิจ

“มั่นใจว่าช่วงครึ่งปีหลังบรรยากาศการลงทุนและความมั่นใจของต่างชาติที่มีต่อไทยจะดีกว่าครึ่งปีแรกเพราะสถานการณ์การเมืองจะดีขึ้น ส่วนครึ่งปีแรกที่จีดีพีโต 4.3% ตนเห็นว่าเป็นผลงานที่น่าพอใจแล้ว ซึ่งนโยบายขับเคลื่อนเศรษฐกิจของรัฐบาลได้ช่วยผลักดันเศรษฐกิจขยายตัวที่ดี และเชื่อว่าขณะนี้เศรษฐกิจไทยได้ฝ่าวิกฤติไปแล้ว”

สำหรับปัจจัยเสี่ยงที่ส่งผลให้เศรษฐกิจขยายตัวต่ำกว่าเป้าหมาย คือปัญหาหนี้ด้อยคุณภาพในภาคอสังหาริมทรัพย์ของสหรัฐ (ซับไพร์ม) รุนแรงมากขึ้นจะมีผลกระทบต่อวงกว้างโดยเฉพาะความผันผวนตลาดการเงินจากการเคลื่อนย้ายเงินทุนระหว่างประเทศอย่างรวดเร็ว ซึ่งมีผลต่อค่าเงินบาทไทยและความน่าเชื่อถือของตราสารหนี้สกุลเงินดอลลาร์ที่สถาบันการเงินไทยถืออยู่, ส่งออกในเดือน ก.ค. เริ่มมีสัญญาณชะลอตัว, ยอดนักท่องเที่ยวต่างชาติมีแนวโน้มต่ำกว่าเป้าหมาย 14.8 ล้านคน และเอ็นพีแอลระบบสถาบันการเงินที่ไม่รวมสำนักงานวิเทศธนกิจและบริษัทเครดิตฟองซิเอร์ที่ไตรมาส 2 มีมูลค่า 2.495 แสนล้านบาทคิดเป็น 4.4% ของสินเชื่อรวมสูงกว่าไตรมาสแรก 1.64 หมื่น ล้านบาท

ส่วนรายละ เอียดตัวเลขดัชนีเศรษฐ กิจปี 50 ประกอบการลงทุนภาคเอกชน 1%, การลงทุนภาครัฐ 3%, การบริโภคภาคเอกชน 1.7%, การบริโภคภาครัฐ 7.8%, ส่งออก 144.9 พันล้านเหรียญฯ หรือขยายตัว 13%, นำเข้า 135.4 พันล้านเหรียญฯ ขยายตัว 7.5%, เกินดุลการค้า 9.5 พันล้านเหรียญฯ, ดุลบัญชีเดินสะพัดเกินดุล 10.2 พันล้านเหรียญฯ, เงินเฟ้อ 2-2.5%

นายอำพน กล่าวว่า ในการประชุม ครม. วันที่ 4 ก.ย. สศช. จะเสนอให้ที่ประชุมกำชับให้ส่วนราชการเร่งรัดเบิกจ่ายงบประมาณปี 51 ช่วงเดือน ต.ค.-ธ.ค. ซึ่งตรงกับไตรมาส 4 ของปีปฏิทิน พร้อมเร่งรัดกระบวนของภาครัฐที่เกี่ยวข้องกับการลงทุนของภาคเอกชน, เร่งรัดโครงการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานภาครัฐโดยเฉพาะระบบขนส่งมวลชนต้องประมูลในปีนี้อย่างน้อย 2 เส้นทาง

นายการุณ กิตติสถาพร ปลัดกระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า ดัชนีราคาผู้บริโภคทั่วไป (เงินเฟ้อ) เดือน ส.ค. 50 เท่ากับ 116.7 สูงขึ้น 1.1% เทียบกับเดือนเดียวกันปีก่อน ขยายตัวต่ำสุดในรอบ 59 เดือน และเมื่อเทียบเดือนที่ผ่านมาปีเดียวกัน เงินเฟ้อขยายตัวลดลง 0.5% เป็นผลจากการลดลงของราคาผัก ผลไม้ ราคาโทรศัพท์เคลื่อนที่ และน้ำมัน ส่งผลให้เงินเฟ้อเฉลี่ย 8 เดือนแรก (ม.ค.-ส.ค.) ปี 50 ขยายตัว 1.9%

นางสุชาดา กิระกุล ผู้ช่วยผู้ว่าการ สายนโยบายการเงิน ธปท. กล่าวว่า ตัวเลขเศรษฐกิจของ สศช. เป็นไปตามที่ ธปท. คาดไว้ โดยการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ครั้งที่ผ่านมา ธปท. ได้ทบทวนไว้ว่าไตรมาสแรกเศรษฐกิจจะขยายตัวได้ 4.2% ส่วนไตรมาสที่ 2 เศรษฐกิจจะเติบโตได้ 4.4% เช่นกัน เพียงแต่องค์ประกอบในการประเมินอาจต่างกันเล็กน้อย.