บินไทยเล็งขึ้นค่าตั๋วชั้นประหยัดต.ค.นี้

ที่มา :ข่าวสด  

3 กันยายน . 2550  ปีที่ 17 ฉบับที่ 6122


นายปาณฑิต ชนะภัย ผู้อำนวยการใหญ่ฝ่ายพัฒนาและสนับสนุนการพาณิชย์ บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ปัจจุบันการบินไทยมีรายได้จากการขายตั๋วโดยสารเฉลี่ยเดือนละประมาณ 1.4 หมื่นล้านบาท ในจำนวนนี้เป็นรายได้จากบริการชั้นประหยัดประมาณ 70-80% ดังนั้น จึงมีแผนจะขึ้นราคาตั๋วโดยสารชั้นประหยัดอีกไม่เกิน 10% ในรูปแบบของการปรับขึ้นปีละ 2 ครั้ง ครั้งละ 3-4% สำหรับเส้นทางบินระหว่างประเทศ ส่วนในประเทศจะยังคงราคาเดิมไว้ก่อน เพราะเพิ่งปรับขึ้นไปเมื่อปลายปีที่ผ่านมา

"คงใช้เวลาประมาณ 2 เดือนในการพิจารณารายละเอียดการขึ้นค่าตั๋วโดยสาร เพื่อไม่ให้ผู้โดยสารเกิดความรู้สึกว่าได้รับผลกระทบ คาดว่าการปรับขึ้นราคาค่าโดยสารชั้นประหยัดระหว่างประเทศจะเริ่มในเดือนต.ค.นี้ สอดคล้องกับช่วงตารางบินฤดูหนาว โดยการปรับขึ้นราคาครั้งนี้จะทำให้รายได้เพิ่มขึ้น 6-7%" นายปาณทิตกล่าว

นายปาณทิต กล่าวว่า เดือนต.ค.การบินไทยยังมีแผนปรับเพิ่มอัตราค่าธรรมเนียมน้ำมันเชื้อเพลิง ซึ่งเรียกเก็บจากผู้โดยสารในทุกเส้นทาง เพื่อให้สอดคล้องกับสถานการณ์ราคาน้ำมันในปัจจุบัน ส่วนเส้นทางบินสหรัฐและนิวซีแลนด์ ซึ่งปรับล่าสุดในเดือนก.ค.ที่ผ่านมาจะปรับเพิ่มขึ้นในครั้งนี้ด้วยเช่นกัน โดยเส้นทางบินภูมิภาคจะปรับเพิ่มขึ้นเฉลี่ย 5-10 ดอลลาร์ส่วนเส้นทางบินข้ามทวีป จะปรับเพิ่มขึ้น 10-15 ดอลลาร์ แต่เส้นทางบินในประเทศ ยังไม่มีการพิจารณาในขณะนี้


หน้า 9