ธ.ก.ส.ทุ่ม2หมื่นล้านบ.รับจำนำข้าวเปลือก

  
    นายธีรพงษ์ ตั้งธีระสุนันท์ ผู้จัดการธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) เปิดเผยว่า การประชุมคณะกรรมการนโยบายข้าวแห่งชาติ (กขช.) ที่มีนายกรัฐมนตรีเป็นประธานในเร็ว ๆ นี้ คาดว่าจะมีการหารือเรื่องการกำหนดมาตรการการรับจำนำข้าวเปลือกนาปี ประจำปี 50/51 ซึ่งจะกำหนดเปิดรับจำนำตั้งแต่เดือน ต.ค. 50-ม.ค. 51 โดยธ.ก.ส.ได้เตรียมงบประมาณไว้ถึง 20,000 ล้านบาท เพื่อรองรับการรับจำนำครั้งนี้ แต่จะเสนอเงื่อนไขการรับจำนำใหม่โดยให้รัฐบาลกำหนดระยะเวลาการไถ่ถอนให้ชัดเจน เพื่อไม่ให้เป็นภาระต่อธ.ก.ส.
 
นอกจากนี้ธ.ก.ส.จะเสนอแนวทางการเปิดรับจำนำข้าวเปลือกโดยให้กำหนดราคารับจำนำไม่ให้สูงกว่าราคาตลาดเกิน 10% เพื่อให้สะท้อนความเป็นจริงมากที่สุด รวมทั้งให้มีการควบคุมกระบวนการและวิธีการรับจำนำอย่างเข้มงวด
 
โดยเฉพาะใบประทวนที่ต้องบอกวันหมดอายุการรับจำนำให้ชัดเจน รวมถึงสถานที่เก็บที่ต้องกำหนดระยะเวลาให้ชัดเจนว่าจะนำข้าวออกไปจากโรงสี หรือจากยุ้งฉางเมื่อใด โดยต้องมีการวางเงินมัดจำ และการจ่ายเงินคืน ให้ถูกต้องชัดเจนตรวจสอบได้อย่างละเอียด เพื่อป้องกันข้าวหายหรือการเวียนเทียนข้าวหรือการขโมยข้าวสารเหมือนในปัจจุบัน
 
ทั้งนี้เชื่อว่าราคารับจำนำข้าวในฤดูกาลผลิตปี 50/51 นี้คงอยู่ในระดับใกล้เคียงกับปี 49/50 ที่ราคาตันละ 8,500 บาท แต่ยอมรับว่ากระบวนการรับจำนำข้าวมีผู้เกี่ยวข้องหลายฝ่ายและผูกพันกับนักการเมือง โดยเฉพาะฤดูการรับจำนำปีนี้ตรงกับช่วงการหาเสียงของพรรคการเมือง ดังนั้นรัฐบาลชุดปัจจุบันจึงต้องดูแลเรื่องนี้อย่างเข้มงวดเพื่อไม่ให้เกิดปัญหาซ้ำรอยเหมือนที่ผ่านมา.
  

 

 

ที่มา หนังสือพิมพ์เดลินิวส์  วันที่ 03 กันยายน พ.ศ. 2550