กักข้าวไทยโต้เข้มนำเข้าผลไม้จีน

  
    จีนเล่นแง่ตอบโต้ไทยจับตาเข้มผลไม้นำเข้า กักข้าวไทยที่ส่งออกไปจีน ร้อนพาณิชย์ต้องประสานกว่าจะปล่อยให้นำเข้าได้

    นายชูเกียรติ โอภาสวงศ์ นายกสมาคมผู้ส่งข้าวออกต่างประเทศ เปิดเผยว่า เมื่อสัปดาห์ก่อนสมาชิกผู้ส่งออกข้าวร้องเรียนว่า ศุลกากรจีนที่ท่าเรือเมืองกวางเจา ได้กักไม่ให้ข้าวไทยราว 5-6 พันตันเข้าประเทศ โดยทางการจีนไม่ได้แจ้งถึงสาเหตุในการกักข้าวของไทย ทำให้กระทรวงพาณิชย์ต้องเร่งดำเนินการสอบถามข้อเท็จจริงไปยังหน่วยงานศุลกากรของจีน ซึ่งทราบว่าทางการจีนกักข้าวไทยเพราะต้องการตอบโต้ไทยกรณีที่กระทรวงสาธารณสุขประกาศขึ้นบัญชีดำจับตาสินค้าผักและผลไม้นำเข้าจากจีน โดยระบุว่าตรวจพบสารปนเปื้อนหลายรายการ

 "จีนไม่พอใจและเสียความรู้สึกกับมาตรการดังกล่าวมาก ซึ่งขณะนี้กระทรวงพาณิชย์ได้ประสานไปยังทูตพาณิชย์ที่จีนให้ดำเนินการเจรจา เพื่อแก้ปัญหาแล้ว โดยต้องเข้าไปขอโทษและชี้แจงให้ทราบข้อเท็จจริง และจีนก็ยอมปล่อยสินค้าข้าวไทยให้เข้าไปขายในจีนได้แล้ว ดังนั้นต่อไปหน่วยงานราชการจะทำอะไรก็ควรมีการหารือร่วมกันก่อน เพื่อไม่ให้เกิดผลกระทบต่อการค้าการส่งออกของไทย" นายชูเกียรติ กล่าว 

    นายชูเกียรติ กล่าวต่อว่า เมื่อเร็วๆ นี้ ตัวแทนจากกระทรวงเกษตรญี่ปุ่นได้เข้าพบและหารือร่วมกับสมาคม โดยแจ้งให้ทราบว่า ในปี 2551 ญี่ปุ่นจะเพิ่มความเข้มข้นในการตรวจสอบชนิดของสารเคมีตกค้างในข้าวไทย จากเดิมจะตรวจสอบหาสารตกค้าง 500 ชนิด เป็น 700 ชนิด ซึ่งจะสร้างอุปสรรคให้แก่การส่งออกข้าวไทย เพราะจะทำให้เสียเวลาเพิ่มขึ้น รวมทั้งมีค่าใช้จ่ายในการตรวจสอบสารเคมีตกค้างเพิ่มขึ้น จนเพิ่มภาระต้นทุนให้ข้าวไทย

 

ที่มา คมชัดลึก  วันที่ 03 กันยายน พ.ศ. 2550 ปีที่ 17 ฉบับที่ 6122