โพสต์ทูเดย์
อุตสาหกรรมชิ้นส่วนยานยนต์ ขอปันเงิน 25
ล้าน จากกองทุนเอฟทีเอ นาน 3 ปี
บรรเทาความเดือนร้อนจากเจเทปา
นายถาวร ชลัษเฐียร
ประธานกลุ่มอุตสาหกรรมชิ้นส่วนและอะไหล่ยานยนต์
สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.)
กล่าวในงานสัมมนาเรื่อง ผลกระทบและการปรับตัวของอุตสาหกรรมชิ้นส่วนยานยนต์ภายหลังการตกลง
JTEPA ว่า
ผู้ประกอบการในกลุ่มอุตสาหกรรมชิ้นส่วนและอะไหล่ยานยนต์
จะยื่นขอเงินสนับสนุน 25 ล้านบาท
เป็นระยะเวลา 3 ปี
จากโครงการให้ความช่วยเหลือเพื่อการปรับตัวของภาคการผลิตและบริการที่ได้รับผลกระทบจากการเปิดเสรี
(FTA Fund)
งบดังกล่าวจะนำมาจ้างผู้เชี่ยวชาญจากญี่ปุ่น
8-10 คน
มาช่วยฝึกอบรมและพัฒนาเทคโนโลยีให้
โดยเฉพาะการพัฒนาแม่พิมพ์
และการออกแบบผลิตภัณฑ์
นอกจากนี้
สิ่งที่ผู้ประกอบการต้องทำเร่งด่วน คือ
เพิ่มผลิตภาพในการผลิตให้ได้ปีละ 5%
และลดภาษีนำเข้าเครื่องจักรที่มีเทคโนโลยีขั้นสูงให้เหลือ
0% จาก 5% ในปัจจุบัน
พร้อมทั้งสร้างศูนย์ทดสอบยานยนต์และชิ้นส่วนให้เสร็จสมบูรณ์ก่อนปี
2555 ตามเป้าหมาย เพราะในปี 2558
ประเทศไทยจะผลิตรถยนต์ได้ 2 ล้านคัน
คิดเป็น 50%
ของกำลังการผลิตทั้งหมดในเอเชีย
นายถาวร กล่าวว่า
ข้อตกลงหุ้นส่วนเศรษฐกิจไทย-ญี่ปุ่น
หรือเจเทปา
ที่จะเริ่มมีผลบังคับใช้ในเดือน พ.ย.นี้
ไม่ได้ส่งผลให้การส่งออกชิ้นส่วนยานยนต์ของไทยไปญี่ปุ่นมีการขยายตัวโดยตรง
สิ่งที่ประเทศไทยจะได้รับประโยชน์คือ
ความร่วมมือในด้านพัฒนาบุคลากรและอุตสาหกรรมแม่พิมพ์ในอุตสาห
กรรม และการเข้ามาลงทุน
จะเริ่มเห็นผลชัดในอีก 4-5 ปีข้างหน้า
ซึ่งขณะนี้บางบริษัทยังใช้เครื่องมือและอุปกรณ์ไม่เต็มศักยภาพ
นอกจากนี้
ข้อตกลงดังกล่าวทำให้ผู้ประกอบการไทยมีความตื่นตัวมากขึ้น
มีการคิดใหม่ ทำใหม่
แทนการปรับตัวทีละน้อยเหมือนในอดีต
ขณะที่การส่งออกชิ้นส่วนและอะไหล่ยานยนต์ในปีนี้จะมีมูลค่า
2.8 แสนล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปีที่แล้ว
12-13% ที่มีมูลค่า 2.5 แสนล้านบาท
นายศิริรุจ
จุลกะรัตน์
ผู้อำนวยการกองเศรษฐกิจอุตสาหกรรมระหว่างประเทศ
สำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม (สศอ.)
กล่าวว่า
ผลกระทบในระยะสั้นจากเจเทปาก่อนที่การลดภาษีมีผลบังคับใช้
คาดว่าจะไม่มีผลต่อการเพิ่มศักยภาพส่งออกชิ้นส่วนและอะไหล่มากนัก
แต่จะมีผลดีในด้านการลดภาษีวัตถุดิบในการผลิตสินค้า
เช่น เหล็กรีดร้อน
ทำให้ต้นทุนการผลิตต่ำลง
ในส่วนของผลกระทบระยะยาว
ทำให้อุตสาหกรรมชิ้นส่วนยานยนต์มีการแข่งขันสูงขึ้น
เพราะกำแพงภาษีที่ลดลง
อาจทำให้แรงจูงใจในการเข้ามาลงทุนในอุตสาหกรรมยานยนต์และชิ้นส่วนลดลง
ไทยจะหมดโอกาสเป็นฐานการผลิตยานยนต์และชิ้นส่วน
อีกทั้งขาดโอกาสในการผลิตชิ้นส่วนสำคัญหลักที่มีมูลค่าเพิ่มสูง
หรือใช้เทคโนโลยีสูง
และส่งผลกระทบต่ออุตสาหกรรมเชื่อมโยง
ทั้งในด้านการจ้างงาน
การพัฒนาบุคลากรและเทคโนโลยี