ปั้นข้าวอินทรีย์ กระจายตลาด ขึ้นห้าง/ตปท.

 

โพสต์ทูเดย์ — กรมการข้าว จับมือบริษัท นครหลวงค้าข้าว ผลิตข้าวอินทรีย์ลุยตลาดในและนอกประเทศ

นายสุรพงษ์ ปรานศิลป์ อธิบดีกรมการข้าว กล่าวว่า ผลการส่งเสริมผลิตข้าวหอมอินทรีย์ในพื้นที่ศูนย์วิจัยทุ่งลอ 1.2 พันไร่ ซึ่งเป็นรอยต่อ จ.เชียงราย และ จ.พะเยา ขณะนี้ประสบความสำเร็จด้วยดี

จากความร่วมมือของศูนย์วิจัยข้าวเชียงรายและบริษัทในเครือของนครหลวงค้าข้าว ที่ส่งเสริมให้เกษตรกรปลูกข้าวหอมอินทรีย์ และใช้หน่วยตรวจสอบรับรองจากประเทศอิตาลี ซึ่งเป็นสมาชิกสมาพันธ์เกษตรอินทรีย์ระหว่างประเทศมาควบคุมการผลิต และผลผลิตข้าวจากโครงการ บริษัท นครหลวงค้าข้าว จะรับไปจำหน่ายในตลาดยุโรป เอเชีย สหรัฐ และซูเปอร์มาร์เก็ตตามศูนย์การค้า ชั้นนำในประเทศ ใช้ชื่อการค้า Great Havest และไทไท โดยบริษัทจะรับซื้อจำนวน 1.5-2 พันตันต่อปี ส่วนที่เหลือเป็นสิทธิของเกษตรกรที่จะไปขายให้กับรายอื่น

ด้านนายวิทยา ฉายสุวรรณ รองอธิบดีกรมการข้าว กล่าวว่า ปัญหาสำคัญในขณะนี้เริ่มมีการแพร่ระบาดของเมล็ดข้าวพันธุ์ปลอมปน โดยเฉพาะในภาคกลางและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ แต่กรมฯ ไม่สามารถเข้าไปดำเนินการได้ เนื่องจาก พ.ร.บ.คุ้มครองพันธุ์พืช ให้อำนาจกับกรมวิชาการเกษตรในการดูแล

ดังนั้น กรมฯ ได้ทำหนังสือถึง รมว.เกษตรและสหกรณ์ เพื่อให้ออกประกาศกฎกระทรวงแต่งตั้งให้เจ้าหน้าที่ของกรมฯ มีอำนาจออกสุ่มตรวจเมล็ดพันธุ์ ตักเตือน และดำเนินการตามกฎหมายได้ และเตรียมเสนอบูรณาการข้าวทั้งระบบต่อคณะรัฐมนตรี (ครม.) ภายใต้ยุทธศาสตร์ข้าวแห่งชาติ

 

ที่มา :โพสต์ทูเดย์    วันศุกร์ที่ 31 สิงหาคม พ.ศ. 2550