สายการบินเพิ่ม100เที่ยวเข้าไทย
 

"สุวิทย์"โล่งอกช่วงไฮซีซั่นปีนี้ ตม.ระดมจนท.ดอนเมืองรับมือ


รัฐมนตรีท่องเที่ยวฯใจชื้น 20 สายการบินเตรียมเพิ่มเที่ยวบินเข้าไทยไฮซีซั่นนี้กว่า 100 เที่ยว หลังเจอปัญหาเที่ยวบินเข้าไม่พอ ด้าน ตม.เตรียมโยกเจ้าหน้าที่จากดอนเมืองกว่า 60 คน ช่วยงานที่สุวรรณภูมิให้บริการทันใจขึ้น ดีเดย์ใช้ระบบออกวีซ่าปลายทางร่นระยะเวลาจาก 45 วินาที เหลือ 30 วินาที 1 กันยายนนี้

ร.ท.สุวิทย์ ยอดมณี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เปิดเผยภายหลังการประชุมเรื่องการอำนวยความสะดวกการเดินทางโดยอากาศของนักท่องเที่ยวต่างประเทศว่า ปัญหาเที่ยวบินเข้าประเทศไทยที่ไม่เพียงพอถือเป็นปัจจัยสำคัญต่อการกระตุ้นภาคการท่องเที่ยว โดยเฉพาะจากเส้นทางยุโรป ตะวันออกกลาง ออสเตรเลีย และนิวซีแลนด์ รวมไปถึงการบินตรงสู่จังหวัดท่องเที่ยวสำคัญๆ เช่น ภูเก็ต เชียงใหม่ และกระบี่

สำหรับการหารือได้รับทราบจากผู้ประกอบการสายการบินกว่า 20 ราย เตรียมเพิ่มเที่ยวบินเข้าสู่ประเทศไทยในช่วงฤดูกาลท่องเที่ยว (ไฮซีซั่น) ปีนี้ รวม 104 เที่ยวบินต่อสัปดาห์ จากปกติที่มีจำนวนเที่ยวบินรวม 2,000 เที่ยวบินต่อสัปดาห์ ของผู้ประกอบการ 98 สายการบิน จาก 60 ประเทศทั่วโลก ถือว่าเป็นแนวโน้มที่ดีที่จะผลักดันให้มีจำนวนนักท่องเที่ยวเพิ่มขึ้น และรองรับกับความต้องการของนักท่องเที่ยวได้ดีขึ้น เช่น สายการบินเจ็ทแอร์เวย์ส เส้นทางกรุงเทพฯ-บอมเบย์ จำนวน 7 เที่ยวต่อสัปดาห์ สแกนดิเนเวียน แอร์ไลน์ เส้นทางสตอกโฮล์ม-กรุงเทพฯ จำนวน 3 เที่ยวต่อสัปดาห์ ฮ่องกงเอ็กซ์เพรส เส้นทางกรุงเทพฯ-ฮ่องกง จำนวน 7 เที่ยวต่อสัปดาห์ เส้นทางเชียงใหม่-ฮ่องกง-กรุงเทพฯ จำนวน 4 เที่ยวต่อสัปดาห์ ฟินแอร์ เส้นทางเฮลซิงกิ-กรุงเทพฯ จำนวน 14 เที่ยวต่อสัปดาห์ โคเรียน แอร์ไลน์ เส้นทางอินชอน-เชียงใหม่ จำนวน 4 เที่ยวบินต่อสัปดาห์

พล.ต.ต.ทวีศักดิ์ ตู้จินดา ผู้บังคับการกองตรวจคนเข้าเมืองหรือ ตม. ท่าอากาศยานนานาชาติ กล่าวถึงความคืบหน้าการให้บริการออกใบอนุญาต ณ ปลายทาง (Visa on arrival) หลังจากมีการร้องเรียนจากนักท่องเที่ยวว่าค่อนข้างล่าช้าว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างการพิจารณาเลือกบริษัทเข้าประมูลการจัดวางระบบให้เป็นอี-วีซ่า เพื่อให้ทันกับการเบิกจ่ายงบประมาณ 2550 รวมมูลค่า 40 ล้านบาท หากติดตั้งแล้วเสร็จประมาณเดือนตุลาคมจะทำให้ลดเวลาการดำเนินงานจาก 45 วินาที เหลือ 30 วินาที เบื้องต้นจะติดตั้งในท่าอากาศยานหลัก ได้แก่ สุวรรณภูมิ ดอนเมือง เชียงใหม่ และภูเก็ต นอกจากนี้ ในวันที่ 1 กันยายน 2550 ทาง ตม.เตรียมโยกย้ายเจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมืองจากท่าอากาศยานดอนเมืองจำนวน 60 คน จากที่มีอยู่ 95 คน เพื่อมาปฏิบัติหน้าที่ที่สนามบินสุวรรณภูมิ ที่มีอยู่ประมาณ 1,400 คน เพื่อให้บริการได้รวดเร็วขึ้น

พล.ต.ต.ทวีศักดิ์กล่าวว่า ปัจจุบัน ตม.ประสบกับปัญหานักท่องเที่ยวต่างชาติหลบเหลี่ยงเข้ามาทำงานในไทยเป็นจำนวนมาก ในรูปแบบการขออนุญาตหนังสือเดินทางเข้าประเทศแบบปลายทาง โดยไม่เดินทางกลับภายใน 15 วัน มียอดตกค้างเฉลี่ยเดือนละ 1,500-1,600 คน ส่งผลให้เมื่อรวมกับชาวต่างชาติที่อาศัยอยู่ในไทยโดยไม่ได้รับอนุญาตตามกฎหมายมีมากกว่า 1 ล้านคน โดยมีนักท่องเที่ยวจากจีนสูงสูด รองลงมาเป็นอินเดีย (กรอบบ่าย)


หน้า 8

 

         ที่มา :มติชน    วันที่ 31 สิงหาคม พ.ศ. 2550 ปีที่ 30 ฉบับที่ 10765