พาณิชย์ดิ้นดันส่งออกเอกชนถอดใจ'หลุดเป้า'

 

31 สิงหาคม 2550   

เอกชนตอก "พาณิชย์" ย้ำส่งออกปีหน้าไม่ได้ตามเป้า ระบุปัญหาซับไพรม์สหรัฐ-บาทแข็งฉุด หันรุกตลาดยุโรปที่ยังได้สิทธิจีเอสพี กรมส่งออกรวบรวมข้อมูลก่อนถกฑูตพาณิชย์เดือน ก.ย.นี้

 
ยังหวังทั้งปีโต 12.5%
 
นางสมจินต์  เปล่งขำ  รองอธิบดีกรมส่งเสริมการส่งออก เปิดเผยภายหลังหารือกับกลุ่มผู้ส่งออกสินค้าอาหาร สินค้าเกษตร และกลุ่มสินค้าอุตสาหกรรม ว่า เอกชนกลุ่มสินค้าอาหารแช่แข็ง กุ้ง ทูน่ากระป๋อง  เครื่องใช้ไฟฟ้า อัญมณีและสิ่งทอ แสดงความกังวลว่าการส่งออกปีนี้จะไม่ได้ตามเป้าหมายที่กำหนดไว้  สาเหตุสำคัญคือปัญหาสินเชื่ออสังหาริมทรัพย์ด้อยคุณภาพ  (ซับไพรม์)  ในสหรัฐ  ที่จะทำให้รายได้คนสหรัฐลดลง  นอกจากนี้มีปัญหาเงินบาทแข็งและปัญหาเฉพาะรายสินค้า เช่น มาตรการตอบโต้การทุ่มตลาด (เอดี) กุ้งและข้าวโพดหวาน เป็นต้น
 
สำหรับสินค้ากุ้ง  ผู้ส่งออกชี้แจงว่าปัญหาเอดีในสหรัฐมีผลกระทบสูงสุด  เฉพาะเดือน  ก.ค.ส่งออกติดลบ  7%  โดยแนวทางแก้ปัญหาคือ  การส่งออกไปตลาดยุโรปมากขึ้น เพราะได้สิทธิพิเศษทางภาษี (จีเอสพี) และเป็นตลาดที่มีศักยภาพสูง
 
สินค้าทูน่ากระป๋อง  ปัญหาหลักอยู่ที่วัตถุดิบมีราคาแพงขึ้น  ทำให้การผู้ส่งออกต้องปรับราคาสินค้าโดยเดือน  ก.ค.กลุ่มอาหารทะเลแช่แข็งกระป๋อง  ลดลง 1.4% แนวทางแก้ปัญหาคือ ใช้ประโยชน์จากเงินบาทแข็งค่าในการนำเข้าวัตถุดิบ ขณะที่กลุ่มสิ่งทอ อัญมณีและเครื่องประดับ เครื่องใช้ไฟฟ้า เริ่มไม่มั่นใจว่าจะส่งออกได้ตามเป้าหมาย
 
"กรมยังยืนยันเป้าหมายการส่งออกปีนี้ที่  12.5%  มูลค่า  145,000 ล้านเหรียญสหรัฐ ส่วนจะมีการปรับเป้าหมายการส่งออกรายตลาดเพื่อทดแทนตลาดสหรัฐที่ลดลงหรือไม่ต้องขึ้นกับผลการประชุมร่วมกับทูตพาณิชย์   ซึ่งสาเหตุที่การส่งออกเดือน ก.ค.ขยายตัว  5.9%  มาจากการส่งออกไปตลาดสหรัฐลดลง 13.6%  จากปัญหาซับไพรม์  จึงขอนำข้อมูลเหล่านี้ไปหารือว่าจะดำเนินการอย่างไรต่อ"  นางสมจินต์กล่าว
 
นางสมจินต์กล่าวว่า  ผลจากการหารือกับเอกชนจะนำไปประกอบกับข้อมูลของผู้อำนวยการสำนักส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ  (ทูตพาณิชย์) ทั้ง 56 แห่งทั่วโลก ที่จะประชุมในเดือน ก.ย.นี้ ร่วมกับผู้แทนการค้ากิตติมศักดิ์  (เอชทีเอ)  และหัวหน้าศูนย์ภูมิภาคทุกแห่ง เพื่อกำหนดแผนส่งเสริมการส่งออกที่เป็นระบบในช่วง  3  เดือนหลังของปีนี้ และการกำหนดเป้าหมายการส่งออกในปี 2551.
 
         ที่มา :หนังสือพิมพ์ไทยโพสต์    31 สิงหาคม 2550