เปิดตัว"Asia Fruit Logistica2007" ไฮไลต์ผลไม้ไทยมะม่วง-มังคุด-ลำไย


   กรมส่งเสริมการเกษตร นำ 8 บริษัทผู้ส่งออกผักผลไม้ไทยเข้าร่วมงาน "Asia Fruit Logistica 2007" ภายใต้แนวคิด Thailand Perfect ชูมะม่วง-มังคุด-ลำไย เป็นไฮไลต์ของผลไม้ไทย หวังเปิดตลาดส่งออกกับผู้นำเข้าที่บินมาร่วม งานแสดงสินค้าถึงแหล่งผลิตในครั้งนี้ ไม่ต้องรอไปจนถึงงาน Fruit Logistica ที่เบอร์ลิน เผยสินค้าผลไม้อบแห้งและกล้วยไม้ยังมีแนวโน้มเติบโตสูงอยู่

  เป็นที่ทราบกันดีว่า งานแสดงสินค้า Fruit Logistica ณ กรุงเบอร์ลิน ประเทศเยอรมนี จัดเป็นงานแสดงผลผลิตผักและผลไม้สดที่มีชื่อเสียงของโลก จึงนับเป็นโอกาสดีอย่างยิ่งสำหรับประเทศไทยที่บริษัท Global Produce Events GmbH (GPE) ผู้จัดงานแสดงสินค้าดังกล่าว ตัดสินใจที่จะใช้ประเทศไทยเป็นสถานที่จัดงานแสดงสินค้าผัก/ผลไม้-ผลิตภัณฑ์แปรรูป-การบรรจุหีบห่อ-ระบบโลจิสติกส์-การตลาด-การเจรจาธุรกิจ และการจัดประชุมในระดับนานาชาติ ภายใต้ชื่อ "Asia Fruit Logistica 2007" ขึ้นในระหว่างวันที่ 5-7 กันยายน 2550 ณ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์

   ผู้สื่อข่าว "ประชาชาติธุรกิจ" รายงานเข้ามาว่า เพื่อเป็นการแสดงศักยภาพของประเทศไทยในฐานะศูนย์กลางการผลิต/การค้าผักและผลไม้สดแห่งใหญ่ของภูมิภาคเอเชีย กรมส่งเสริมการ เกษตรได้นำบริษัทผู้ส่งออก 8 ราย ได้แก่ บริษัท ไชน์โฟร์ท จำกัด, บริษัท ชัชวาล ออร์คิด จำกัด, บริษัท สวิฟท์ จำกัด, บริษัท สามร้อยยอด จำกัด, บริษัท เอเชีย เอ็กโซติค คอร์ปอเรชั่น จำกัด, บริษัท มาลีเอ็นเตอร์ไพรส์ จำกัด, บริษัทริเวอร์แควอุตสาหกรรมอาหาร และสหกรณ์การเกษตรท่ายาง จังหวัดเพชรบุรี

   เข้าร่วมงานแสดงสินค้า Asia Fruit Logistica ภายใต้แนวคิด "Thailand Perfect" โดยเน้นมะม่วง-มังคุด และลำไย เป็นพืชไฮไลต์ของการจัดงานในครั้งนี้ ขณะเดียวกันก็นำเสนอสินค้า 8 ชนิด ที่ไทยมีศักยภาพในการส่งออก ได้แก่ สับปะรด, ทุเรียน, ฝรั่ง, กล้วยหอม, มะพร้าวอ่อน, ส้มโอ, กล้วยไข่ และเงาะ รวมทั้งพืชผักอีก 6 ชนิดที่ประเทศไทยมีศักยภาพในการผลิตและส่งออก เช่น ข้าวโพดอ่อน, ข้าวโพดหวาน, หน่อไม้ฝรั่ง, กระเจี๊ยบเขียว, พริก และขิง

   นางสาวอุดมสิน เดชาวรานนท์ ผู้จัดการฝ่ายการตลาดและส่งออก บริษัท สามร้อยยอด จำกัด ผู้ผลิตและส่งออกสินค้าผลไม้แปรรูปประเภทน้ำผลไม้/ผลไม้กระป๋องและผลไม้อบแห้ง กล่าวกับ "ประชาชาติธุรกิจ" ว่า การส่งออกสินค้าผลไม้แปรรูปโดยรวมในปีนี้มีอัตราเติบโตเพิ่มขึ้นจากปีก่อนไม่ต่ำกว่า 10% ความจริงหากปีนี้ไม่เกิดเหตุการณ์ค่าเงินบาทแข็งตัว การส่งออกสินค้าผลไม้แปรรูปโดยเฉพาะกลุ่มผลไม้อบแห้งจะมีโอกาสขยายตัวเพิ่มขึ้นถึง 20% เนื่องจากสินค้ากลุ่มนี้เป็นที่ต้องการสูงในฐานตลาดเดิมและตลาดใหม่ๆ เช่น กลุ่มประเทศยุโรปตะวันออก

   ทางบริษัทเชื่อว่างานแสดงสินค้า Asia Fruit Logistica 2007 จะเป็นอีกช่องทางหนึ่งที่จะช่วยผลักดันการส่งออกสินค้าผลไม้แปรรูปของบริษัทสู่ตลาดโลก รวมทั้งเป็นช่องทางศึกษาคู่แข่งขันและเจรจาธุรกิจกับตลาดคู่ค้าจาก 25 ประเทศทั่วโลกไปพร้อมๆ กัน

นายฐิติพงษ์ เตละวาณิชย์ ผู้จัดการฝ่ายการตลาด บริษัท ชัชวาล ออร์คิด จำกัด ผู้ผลิตและส่งออกสินค้ากล้วยไม้และผักผลไม้ กล่าวถึงการส่งออกกล้วยไม้โดยรวมในปีนี้ ถือว่ายังมีโอกาสขยายตัวเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทั้งในตลาดเอเชียและยุโรปตะวันออก เช่น รัสเซีย, โรมาเนีย, ตุรกี แต่เนื่องจากความผันผวนของภาวะอากาศทำให้สวนกล้วยไม้มีผลผลิตเข้าสู่ตลาดน้อยลงสˆงผลให‰ราคากล้วยไม้ในบางช่วงปรับราคาสูงขึ้น 5-10 บาท/ช่อ

   อย่างไรก็ตาม สินค้ากระเจี๊ยบเขียวส่งออกไปยังประเทศญี่ปุ่นยังมีโอกาสขยายตัวเพิ่มสูงขึ้น แต่สิ่งที่เป็นอุปสรรคต่อการส่งออกในขณะนี้คือ หลังจากที่ญี่ปุ่นตรวจพบสารเคมีตกค้างจากบริษัทผู้ส่งออกบางรายของไทยเมื่อช่วง 4-5 เดือนก่อน ทำให้ญี่ปุ่นเพิ่มมาตรการเข้มงวดในการตรวจสอบคุณภาพกระเจี๊ยบเขียวที่นำเข้าจากประเทศไทยมากขึ้น

ทำให้ผู้ส่งออกของไทยต้องแบกรับภาระต้นทุนค่าใช้จ่ายในการตรวจสอบสารเคมีตกค้างครั้งละไม่ต่ำกว่า 30,000 เยน ทำให้มีต้นทุนค่าใช้จ่ายที่สูงขึ้น จึงอยากเรียกร้องให้ภาครัฐที่เกี่ยวข้องเร่งเปิดการเจรจาเพื่อให้ญี่ปุ่นมั่นใจกับมาตรการตรวจสอบคุณภาพย้อนกลับของสินค้าของไทยเพิ่มมากขึ้น เพื่อเพิ่มความคล่องตัวแก่การส่งออกสินค้าไทยไปยังประเทศญี่ปุ่นในอนาคต


หน้า 10

 

ที่มา :ประชาชาติ  วันที่ 30 สิงหาคม พ.ศ. 2550 ปีที่ 31 ฉบับที่ 3927 (3127)