ค่าเงินทุบอุตฯส่งสินค้าทางเรือ

โพสต์ทูเดย์ — สภาผู้ส่งสินค้าทางเรือฯ กุมขมับ 6 มาตรการแก้บาทแข็งไร้ผล เร่งเปลี่ยนการชำระค่าระวางเป็นเงินสกุลเหรียญสหรัฐแทนบาท หวังลดต้นทุน

นายสุชาติ จันทรานาคราช ประธานสภาผู้ส่งสินค้าทางเรือแห่งประเทศไทย (สรท.) กล่าวว่า ขณะนี้ความผันผวนของค่าเงินบาทยังกระทบต่อผู้ส่งออก แม้ว่าทางธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) จะออก 6 มาตรการเพื่อแก้ไขปัญหาดังกล่าว แต่ยังไม่ประสบความสำเร็จ ดังนั้น รัฐบาล กระทรวงการคลัง ธปท. ฯลฯ ควรหาทางออกเพื่อรักษาเสถียรภาพค่าเงินบาทที่ยั่งยืน

นายวรวิทย์ บวรวัฒนะ ผู้จัดการฝ่ายโลจิสติกส์และซัพพลายเชน สรท. กล่าวว่า ในวันที่ 4 ก.ย. จะมีการประชุมร่วมกับกรมสรรพากร สมาคมธนาคารแห่งประเทศไทย สมาคมท่าเทียบเรือสินค้า ฯลฯ เพื่อหาแนวทางแก้ไขปัญหาการชำระค่าระวางสินค้าด้วยสกุลเงินต่างประเทศ ซึ่งหากหาทางออกร่วมกันในการลดค่าระวางสินค้าที่ต้องเปลี่ยนสกุลเงินจากสกุลเงินบาท เป็นสกุลเงินเหรียญสหรัฐ ซึ่งทำให้เกิดต้นทุนส่งออกเพิ่มขึ้นในส่วนของอัตราแลกเปลี่ยน และหากได้ข้อยุติในการลดค่าระวางก็ช่วยลดต้นทุนของผู้ส่งออกได้ส่วนหนึ่ง

นายสุชาติ กล่าวเพิ่มเติมว่า จากสถิติการปิดตัวของโรงงานในช่วงครึ่งปีแรกตั้งแต่เดือน ก.พ-ก.ค. แต่ละเดือนพบว่าโรงงานส่งออกสินค้าปิดตัวเดือนละกว่า 100 โรงงาน ประกอบกับสินค้าที่มีมูลค่าส่งออกลดลงอย่างต่อเนื่อง โดยเดือน ก.ค. 2550 ได้มีการจัดอันดับพบว่าสินค้าที่ส่งออกลดลงมากที่สุด 5 อันดับ คือ เครื่องจักรและส่วนประกอบของเครื่องจักร ลดลง 27% เครื่องใช้ไฟฟ้า ลดลง 26% เหล็ก ลดลง 17% รถยนต์ ลดลง 16% และเสื้อผ้าสำเร็จรูป ลดลง 10%

“สรท.เห็นว่าการแก้ไขปัญหาของ ธปท.ไม่ถูกต้อง และสาเหตุที่ค่าเงินบาทลดลงช่วงนี้ เนื่องจากมีการขายเงินบาทของนักเก็งกำไรต่างชาติ ทำให้เงินบาทในตลาดเพิ่มขึ้น แต่ในอนาคตหากนักเก็งกำไรเหล่านี้กลับมาซื้อค่าบาทก็จะทำให้ค่าเงินของไทยแข็งตัวขึ้นอีก” นายสุชาติ กล่าว

ปัจจุบัน ธปท.คงอัตราเงินเฟ้อโดยไม่มีการปรับเปลี่ยนอาจกระทบต่อสินค้าส่งออก ดังนั้นทางแก้ไขเรื่องนี้ควรมีการกำหนดอัตราแลกเปลี่ยนค่าบาทว่าควรอยู่เท่าไร อาจจะเป็น 35 บาทต่อเหรียญสหรัฐ หรืออยู่ในช่วงใดเพื่อรักษาเสถียรภาพการส่งออก สอดคล้องกับนโยบายการบริหารจัดการแบบค่าเงินลอยตัว และคาดว่าหากรัฐบาลยังไม่รีบเข้ามาแก้ไขเรื่องค่าเงินบาทจะกระทบต่อยอดส่งออกที่ลดลงจากเป้าหมายที่วางไว้ในช่วงปลายปี 2550 อย่างแน่นอน

ประธาน สรท. กล่าวว่า ในส่วนของมาตรการรัฐที่ระบุให้คงมาตรการสำรองเงินไว้ที่ 30% ของมูลค่าการส่งออกนั้น ถือว่าเป็นมาตรการที่จำเป็นและไม่ควรยกเลิก เพราะจะช่วยป้องกันเงินทุนไหลเข้าเพื่อการเก็งกำไรจากต่างประเทศ

 

ที่มา : โพสต์ทูเดย์   วันพฤหัสบดีที่ 30 สิงหาคม พ.ศ. 2550