แห่ประมูลมันเส้น/แป้ง ราคาพุ่งฉิวเหนือตลาด

โพสต์ทูเดย์ — เอกชนแห่ซื้อมันเส้น แป้งมัน 9.49 หมื่นตัน คาดขายได้สูงกว่าราคาตลาด

รายงานข่าวจากกระทรวงพาณิชย์ แจ้งว่า กรมการค้าต่างประเทศได้เปิดประมูลจำหน่ายผลิตภัณฑ์มันสำปะหลังตามโครงการแทรกแซงตลาดมันสำปะหลังปี 2549/50 ปริมาณ 9.49 หมื่นตัน แบ่งเป็นมันเส้น 6.47 หมื่นตัน และแป้งมัน 3.02 หมื่นตัน

ผลปรากฏว่ามีผู้ยื่นซองประมูลมันเส้นรวมทั้งหมด 14 ราย ผู้เสนอซื้อในราคาสูงสุด คือ เกียรติสงวน (2003) เสนอซื้อราคา 4,060 บาท/ตัน จำนวน 2 คลัง ขณะที่ผู้เสนอซื้อราคาต่ำสุดคือ บริษัท แสงไทยบางปะกง 3,200 บาท/ตัน โดยเสนอซื้อทุกคลัง

ผู้ยื่นซองประมูลแป้งมันมี 7 ราย เสนอราคาสูงสุดคือ บริษัท สงวนวงษ์อุตสาหกรรม ซื้อแป้งมัน 3 คลัง ราคาระหว่าง 9,000-9,200 บาท/ตัน บริษัท เนชั่นแนลสตาร์ช แอนด์ เคมิคัล เสนอซื้อราคาต่ำที่สุด 8,150 บาท/ตัน

นางวิจิตรา เหตานุรักษ์ นักวิชาการพาณิชย์ 9 ชช. กรมการค้าต่างประเทศ กล่าวว่า ราคาที่เสนอซื้อถือว่าอยู่ในเกณฑ์ดี มันเส้นเสนอราคาอยู่ระหว่าง 3,200-4,060 บาท/ตัน สูงกว่าการประมูลครั้งที่ผ่านมา และแป้งมันราคา 8,150-9,200 บาท/ตัน ในราคาใกล้เคียงกับครั้งที่ผ่านมา เนื่องจากขณะนี้อยู่ในช่วงปลายฤดูการผลิต จึงมีความต้องการซื้อสินค้ามาก

คณะกรรมการระบายผลิตภัณฑ์มันสำปะหลังจะต่อรองกับผู้เสนอซื้อสูงสุด และ/หรือต่อรองกับ ผู้เสนอราคารายอื่นๆ หากมีผู้เสนอราคาในคลังเดียวกันก็จะขายให้กับผู้เสนอราคาที่ให้เงื่อนไขและราคา ดีกว่า เชื่อว่าจะสามารถต่อรองเพิ่มขึ้นได้อีก

“การประมูลมันในสต๊อกรัฐบาลปีนี้คงได้กำไรแน่นอน เพราะในครั้งแรกที่เปิดประมูลได้กำไรถึง 100 ล้านบาท ส่วนครั้งที่ 2 ประมูลไปแล้วอยู่ระหว่างพิจารณาต้นทุนกับราคาเสนอซื้อ ครั้งนี้เป็นครั้งที่ 3 คิดว่าจะไม่ขาดทุน หากพิจารณาจำหน่ายได้หมด ในครั้งนี้รัฐบาลก็จะไม่มีสต๊อกมันเหลืออยู่ โดย ผลต่อรองจะเสนอ รมว.พาณิชย์ในสัปดาห์หน้า” นางวิจิตรา กล่าว

แหล่งข่าวจากผู้เข้าร่วมประมูลมันสำปะหลัง เปิดเผยว่า เหตุที่ผู้ประมูลเข้ามาเสนอราคาสูงส่วนใหญ่เป็นราคาใกล้เคียงกับราคาตลาดขณะนี้ เช่น มันเส้นราคาประมูลเสนอซื้อถึง 4 บาท/กก. ราคาตลาดอยู่ที่ 4.5-4.7 บาท/กก. เพราะความต้องการในตลาดต่างประเทศมีมาก เช่น ตลาดสหภาพยุโรป (อียู) มีปัญหาราคาธัญพืชสูงขึ้น ทำให้ต้องการมันสำปะหลังเข้าไปทดแทน

ที่มา : โพสต์ทูเดย์   วันพฤหัสบดีที่ 30 สิงหาคม พ.ศ. 2550