เวียดนามแรง แซงส่งออก เฟอร์ฯไม้สัก

     โพสต์ทูเดย์ — จับตาเวียดนามจะกลายเป็นผู้ส่งออกเฟอร์นิเจอร์ไม้สัก ในตลาดสหรัฐแทนไทย

นายมานะผล ภู่สมบุญ ประธานกลุ่มอุตสาหกรรมเฟอร์นิเจอร์ สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) กล่าวว่า ขณะนี้เวียดนามกำลังเป็น ผู้ส่งออกสำคัญในกลุ่มเฟอร์นิเจอร์ ไม้สักไปยังสหรัฐอเมริกา เพราะสามารถนำเข้าไม้สักจากพม่ามาแปรรูปเพื่อส่งออกได้ทันที ขณะที่ไทยมี กฎระเบียบและขั้นตอนยุ่งยาก ทำให้เสียเปรียบ

นักธุรกิจไต้หวันหลายรายได้ย้ายฐานเข้ามาผลิตเฟอร์นิเจอร์เวียดนามเพื่อส่งออก เพราะมีความพร้อมทั้ง วัตถุดิบและแรงงาน ดังนั้นในปีหน้าเวียดนามจึงเป็นประเทศที่น่าจับตา

สำหรับจีนนั้นยังไม่น่าเป็นห่วงมาก เนื่องจากสินค้าจากจีนยังไม่ได้คุณภาพตามที่ผู้นำเข้าต้องการ และส่งมอบสินค้าไม่ตรงเวลา ประกอบกับกระแสต่อต้านสินค้าจีน ทำให้ลูกค้าหันมานำเข้าสินค้าจากไทยแทน แม้ว่าจะมีราคาสูงกว่าประมาณ 10% ก็ตาม

นายมานะผล กล่าวว่า ผู้ประกอบการเฟอร์นิเจอร์ของไทยพยายามปรับตัวให้สามารถแข่งขันกับต่างประเทศได้ และหลังจากนี้อาจพิจารณาปรับราคาเพื่อให้อยู่รอด

อย่างไรก็ตาม มีผู้ประกอบการขนาดกลางและขนาดเล็กส่วนหนึ่งปิดกิจการแต่ยังไม่มากนัก เนื่องจากขาดทุนจากปัญหาค่าเงินบาท และต้นทุนการผลิตที่สูงขึ้น ซึ่งค่าเงินบาทที่เหมาะกับการส่งออกเฟอร์นิเจอร์ควรอยู่ที่ 36 บาท/เหรียญสหรัฐ

ในปีนี้คาดว่าการส่งออกเฟอร์นิเจอร์จะขยายตัว 3-5% จากปีที่แล้วที่มี มูลค่าส่งออก 1.2 พันล้านเหรียญ สหรัฐ นับเป็นการขยายตัวที่ลดลงจากปีก่อนหน้าที่ขยายตัวเฉลี่ยปีละ 10% เนื่องจากปีนี้ผู้ประกอบการได้รับผลกระทบจากเงินบาทแข็งค่าและขาดแคลนวัตถุดิบ

 

    ที่มา :โพสต์ทูเดย์  วันพฤหัสบดีที่ 30 สิงหาคม พ.ศ. 2550