ชงยุบไทยเดินเรือฯวันนี้-ตีปี๊บงาน"บทด" ประเดิมถกกรรมการพาณิชยนาวี-ขวางแข่งเสรี
 

   นายประสงค์ ตันมณีวัฒนา อธิบดีกรมการขนส่งทางน้ำและพาณิชยนาวี(ขน.) เปิดเผยว่า ในวันที่ 3 ก.ย.นี้ จะมีการประชุมคณะกรรมการส่งเสริมการพาณิชยนาวีแห่งชาติที่มีนายกรัฐมนตรีเป็นประธาน ซึ่งได้มอบหมายให้พล.ร.อ.ธีระ ห้าวเจริญ รมว.คมนาคม เป็นประธาน ถือเป็นการประชุมครั้งแรกตั้งแต่มีการออกพระราชบัญญัติ(พ.ร.บ.)ส่งเสริมการพาณิชยนาวี พ.ศ.2548 เป็นต้นมา

รายงานข่าวเปิดเผยว่า ในการประชุมครั้งนี้ ขน.จะรายงานผลการจัดตั้งกองเรือพาณิชย์ของไทย ได้แก่ บริษัท บทด จำกัด ซึ่งเป็นการร่วมทุนระหว่าง บริษัท ไทยเดินเรือทะเล จำกัด กับกลุ่มบริษัทเจ้าของเรือไทย 23 บริษัท ตั้งแต่วันที่ 6 มี.ค.49 ซึ่งผลการดำเนินงานที่ผ่านมา ถือว่าเป็นไปตามแผนธุรกิจ 5 ปีของบริษัทที่วางไว้ โดยในปี"50-51 จะต้องมีการจัดซื้อเรือจำนวน 4 ลำ โดยขณะนี้มีการซื้อเรือขนสินค้าเทกองขนาด 8,000 ตัน มาแล้ว 1 ลำ และสั่งต่อเรือขนน้ำมันขนาด 7,000 ตัน อีก 1 ลำ ซึ่งขณะนี้กำลังจัดหาเรือคอนเทนเนอร์ขนาด 1,000 ทีอียู และเรือขนส่งน้ำมันขนาด 40,000-80,000 ตันอีกอย่างละลำ คาดว่าภายในปีนี้จะสามารถดำเนินการจัดหาได้อย่างแน่นอน

รายงานข่าวแจ้งว่า ที่ประชุมยังจะพิจารณาการยุติบทบาทของบริษัท ไทยเดินเรือทะเลไทย จำกัด ภายในเดือนก.ย.นี้ เนื่องจากเห็นว่า วัตถุประสงค์ในการจัดตั้งกองเรือแห่งชาติคือการร่วมมือระหว่างรัฐและเอกชนในการจัดตั้งบริษัทไทยใหม่ขึ้น ซึ่งไม่มีสภาพรัฐวิสาหกิจ เพื่อให้บริษัทเรือไทยแข่งขันในตลาดได้อย่างเสรีและเป็นธรรม อีกทั้งไม่เป็นการบิดเบือนตลาด รวมทั้งเห็นว่าบริษัท บทด จำกัด เริ่มมีรายได้จากการซื้อเรือมาให้บริการ

นอกจากนี้ ที่ประชุมจะมีการกำหนดมาตรการ 6 ยุทธศาสตร์ สำหรับพัฒนากิจการพาณิชยนาวี ประกอบด้วย 1.ยุทธศาสตร์การเพิ่มสัดส่วนการขนส่งสินค้าทางทะเล โดยกองเรือแห่งชาติ 2.ยุทธศาสตร์การส่งเสริมการขนส่งชายฝั่งและลำน้ำภายในประเทศ 3.ยุทธศาสตร์พัฒนาอู่เรือ เพื่อสนับสนุนการขยายขนาดกองเรือของประเทศและเสริมสร้างความมั่นคงของประเทศ 4.ยุทธศาสตร์การพัฒนาท่าเรือ เพื่อเสริมสร้างการค้าและการขนส่งต่อเนื่องหลายรูปแบบให้เหมาะสมและสอดคล้องกับความต้องการ 5.ยุทธศาสตร์การพัฒนาและยกระดับมาตรฐานของบุคลากรด้านการพาณิชยนาวีให้เพียงพอ และ 6.ยุทธศาสตร์เสริมสร้างความเข้มแข็งของผู้ประกอบการที่เกี่ยวกับการจัดการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศและพัฒนาเครือข่ายเชื่อมโยงธุรกิจการขนส่งต่อเนื่องหลายรูปแบบให้ครบวงจร

หน้า 8

 

ที่มา :ข่าวสด   กันยายน พ.ศ. 2550 ปีที่ 17 ฉบับที่ 6121