เอกชนกดดัน 'พาณิชย์' ต้นทุนการผลิตพุ่ง 14 สินค้าจ่อคิวขึ้นราคา

    

นายยรรยง พวงราช อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า ขณะนี้ ผู้ประกอบการ 30 ราย ใน 14 สินค้า รวม 588 รายการ ได้แก่ ยางรถยนต์ แบตเตอรี่ ปุ๋ยเคมี กาแฟผงสำเร็จรูป บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป ปลากระป๋อง ยารักษาโรค น้ำมันพืช ผงซักฟอก ยาป้องกันและกำจัดศัตรูพืช ผลิตภัณฑ์ ล้างจาน น้ำอัดลม ผลิตภัณฑ์นม (นมผง นมแปลงไขมัน นมเปรี้ยว) และรถยนต์นั่ง รถจักรยานยนต์ รถบรรทุกเล็ก ได้ทำเรื่องขอปรับขึ้นราคามายังกรม โดยอ้างว่าต้นทุนการผลิตปรับขึ้นราคา แต่กรมยังไม่ได้ให้รายใดปรับขึ้นราคา

ทั้งนี้ ส่วนใหญ่ได้ยื่นขอปรับราคามาตั้งแต่ ก่อนที่จะมีการปฏิรูปการปกครอง หรือก่อนวันที่ 19 ก.ย. 49 และบางรายการได้ยื่นเพิ่มเติมมาภายหลัง ส่วนใหญ่จะเป็นราคาวัตถุดิบ เช่น เมล็ดกาแฟดิบปรับขึ้นเป็น กก.ละ 50 บาท จากเดิม 35 บาท ปลากะตักซึ่งเป็นวัตถุดิบผลิตน้ำปลา เพิ่มเป็น กก.ละ 9.79 บาท จาก 6.90 บาท นมผง เพิ่มเป็น กก.ละกว่า 4,000 บาท จากกว่า 2,000 บาท เป็นต้น 

“ทั้ง 14 สินค้า ยังไม่ได้อนุมัติให้ปรับขึ้นราคาเพราะอยู่ระหว่างพิจารณาต้นทุน โดยยึดหลักการเดิมคือ ตรวจสอบต้นทุนย้อนหลัง 2 ปี เพื่อป้องกันการแอบอ้างต้นทุนแฝงขอปรับขึ้นราคา แต่หากพิจารณาแล้วเห็นว่าจำเป็นให้ขึ้นก็ต้องให้ขึ้น เพื่อไม่ให้สินค้าขาดตลาดและให้ผู้ประกอบการอยู่ได้ แต่ก็ต้องไม่ให้เกิดผลกระทบต่อผู้บริโภคด้วย” 

อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้ได้อนุมัติให้ผู้ประกอบการกาแฟผงสำเร็จรูปยี่ห้อเนสกาแฟและเขาช่อง ผลิตภัณฑ์นม และน้ำปลาปรับขึ้นราคาไปแล้ว แต่ไม่ได้หมายความว่ากรมจะอนุมัติให้ผู้ผลิตสินค้าชนิดเดียวกัน แต่ต่างยี่ห้อปรับขึ้นราคาตามไปด้วย เพราะต้นทุนการผลิตของผู้ผลิตแต่ละรายแตกต่างกัน

นายยรรยงกล่าวต่อถึงแนวโน้มการลอยตัวราคาก๊าซหุงต้มว่า ขณะนี้ยังไม่มีความชัดเจนว่าจะปรับขึ้นกี่บาท แต่มีการประเมินผลกระทบเบื้องต้นแล้วพบว่าหากปรับขึ้น 1 บาทจะกระทบต้นทุนการผลิตสินค้า 0.007-1% โดยรถแท็กซี่ที่ใช้ก๊าซหุงต้มเป็นเชื้อเพลิงจะมีต้นทุนเพิ่มขึ้นวันละ 30-40 บาท ภาคครัวเรือนได้รับผลกระทบเดือนละ 15 บาท/ก๊าซขนาด 15 กก. และอาหารสำเร็จรูปที่ใช้ก๊าซหุงต้มในการปรุงอาหาร ได้รับผลกระทบเป็นเศษสตางค์ ส่วนในด้านสินค้าอุปโภคบริโภคได้รับผลกระทบเพียงเล็กน้อยเท่านั้น

“หากมีการปรับขึ้นราคาก๊าซหุงต้มจริง จะมีผลกระทบต่อต้นทุนการผลิตหรือต่อครัวเรือนน้อยมาก ดังนั้น จึงไม่ใช่สาเหตุที่จะมาอ้างขอปรับขึ้นราคาสินค้า หากประชาชนพบเห็นภาวะผิดปกติแจ้งได้ที่สายด่วนแม่บ้าน 1569”

นายศิริพล ยอดเมืองเจริญ ปลัดกระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า หากมีการกักตุนก๊าซหุงต้ม กรมการค้าภายในจะจัดงานตามกฎหมายอย่างเข้มงวดโดยมีโทษจำคุกไม่เกิน 7 ปี ปรับไม่เกิน 140,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ.

 

 

ที่มา :ไทยรัฐ    4  ตุลาคม พ.ศ. 2550