พาณิชย์คาดลงนามเพิ่มสินค้าเอฟทีเอไทย-อินเดียปีนี้

 

“พาณิชย์”คาดเอฟทีเอไทย-อินเดีย ในส่วนการค้าสินค้าลงนามได้ภายในปีนี้ เผยอิเล็กทรอนิกส์ อัญมณี สิ่งทอ อะไหล่รถ ก่อสร้าง พลังงาน เกษตรแปรรูป มีโอกาสบุกเจาะตลาดอินเดียได้สูง

กรุงเทพธุรกิจออนไลน์ : นายเกริกไกร จีระแพทย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ข้อตกลงเขตการค้าเสรี (เอฟทีเอ)

ไทย-อินเดีย ในส่วนของความตกลงด้านการค้าสินค้า คาดว่าจะมีการลงนามได้ทันภายในปีนี้ และจะเป็นช่องทางหลักสำคัญที่จะช่วยให้การค้าระหว่างไทย-อินเดียขยายตัวได้มากขึ้น โดยสินค้าที่มีโอกาสในการขยายตัวอย่างเห็นได้ชัด

คือ สินค้าอิเล็กทรอนิกส์ เครื่องประดับอัญมณี สิ่งทอ เคมีภัณฑ์ อะไหล่รถยนต์ การแปรรูปอาหาร การก่อสร้าง พลังงาน

การสำรวจก๊าซธรรมชาติและน้ำมัน อุตสาหกรรมการเกษตรแปรรูป และยางพารา เป็นต้น

ขณะเดียวกัน ผลจากการที่เศรษฐกิจอินเดียมีการขยายตัวมาก โดยในช่วง 4 ปีที่ผ่าน จีดีพีขยายตัวเพิ่มมากกว่า 8% ต่อปี และในปีหน้าคาดว่าจะเพิ่มขึ้นถึง 9.1% เป็นเพราะอินเดียมีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง ในสาขาการค้าบริการและภาคอุตสาหกรรม ทำให้อินเดียกลายเป็นแหล่งลงทุน ที่สามารถทำผลกำไรให้กับนักลงทุนจากทั่วโลก ซึ่งถือเป็นโอกาสดีที่ไทยจะหาทางขยายการค้าและการลงทุนกับอินเดีย

ส่วนการจัดงาน North-East India Trade and Investment Opportunities Week ที่อินเดียนำคณะนักธุรกิจกว่า 200 รายจากภาคตะวันออกเฉียงเหนือ มาพบปะกับนักธุรกิจไทยนั้น ถือเป็นจุดเริ่มต้น ในการสร้างความร่วมมือระหว่างกัน

ที่แต่ละฝ่ายจะได้หาผู้ร่วมทุน ในการบุกเจาะตลาดของแต่ละประเทศ และทราบว่าหลายๆ รายประสบความสำเร็จในการทำธุรกิจร่วมกันแล้ว

นอกจากนี้ ยังได้มีการส่งเสริมให้เกิดการท่องเที่ยวระหว่างกัน โดยเปิดโอกาสให้นักธุรกิจของแต่ละฝ่ายนำเสนอรูปแบบการท่องเที่ยว ทั้งของไทยและอินเดีย และให้บริษัททัวร์ สายการบินอินเดียและไทย เข้าร่วมหารือกันเพื่อให้เกิดความร่วมมือในการส่งเสริมการท่องเที่ยวเพิ่มขึ้น

ทั้งนี้ การค้าไทย-อินเดียเมื่อปี 2534 มีมูลค่าต่ำกว่า 1 พันล้านเหรียญสหรัฐ เพิ่มขึ้นเป็น 3.4 พันล้านเหรียญสหรัฐในปี 2549 และคาดว่าจะเพิ่มเป็น 4 พันล้านเหรียญสหรัฐในปีนี้ โดยสินค้าเดิมที่มีการขยายตัวมาก เช่น อัญมณี สิ่งทอ

และสินค้าเกษตร และสินค้าที่มีการซื้อขายรายการใหม่ๆ รวมทั้งธุรกิจบริการ เช่น เครื่องใช้ไฟฟ้า ชิ้นส่วนรถยนต์

เคมีภัณฑ์ และก่อสร้าง

ในส่วนของการลงทุน ไทยเป็นอันดับที่ 28 ของการลงทุนโดยตรงในต่างประเทศ (FDI) ของอินเดีย หรือมีมูลค่าเพียง 78.8 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือ 0.16% ของ FDI ของอินเดีย ในปี 2549 อินเดียเข้ามาลงทุนในไทยเกือบ 71 ล้านเหรียญสหรัฐ ส่วนใหญ่อยู่ในสาขาเคมีภัณฑ์ กระดาษ เหล็ก สิ่งทอ สินค้าเกษตร และอุตสาหกรรมเบา


 

ที่มา : กรุงเทพธุรกิจ  วันที่  2 ตุลาคม พ.ศ. 2550