อุตฯอาหารถอดใจรับออเดอร์ กังวลค่า"เงินบาท"ทำขาดทุน
 


     
นายไพบูลย์ พลสุวรรณา รองประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) ในฐานะ   ประธานกลุ่มอุตสาหกรรมอาหาร กล่าวในงานสัมมนา "ยกระดับมาตรฐานอาหารไทย ก้าวไกลสู่สากล" ว่า กลุ่มอุตสาหกรรมอาหารจะเสนอคณะกรรมการร่วมภาคเอกชน 3 สถาบัน (กกร.) เพื่อเสนอต่อรัฐบาลในการพัฒนาอุตสาหกรรมต้นน้ำ กลางน้ำ และมาตรฐานอุตสาหกรรมอาหาร เป็นวาระแห่งชาติ เพื่อให้ทุกหน่วยงานช่วยเหลือผู้ประกอบการอย่างเร่งด่วน หลังจากที่ผ่านมาต้องประสบปัญหาเงินบาทแข็งค่า และการแข่งขันที่รุนแรง ทำให้ลูกค้าหลายประเทศหันไปนำเข้าจากคู่แข่งแทน เห็นได้จากยอดตัวเลขการส่งออกของอุตสาหกรรมอาหารที่ลดลงมากในเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา นอกจากนี้ยังมีปัญหาจากกรณีที่ผู้นำรายใหญ่ของโลกออกมาตรฐานคุณภาพสินค้ามาบังคับใช้มากขึ้น

"แม้ว่าแนวโน้มใน 4 เดือนที่เหลือ จะไม่แย่เหมือนเดือนกรกฎาคม เพราะเป็นช่วงฤดูกาลขายอาหาร ซึ่งจะมีออเดอร์สินค้าเข้ามาก แต่ปัญหาอยู่ที่ผู้ประกอบการไม่กล้ารับออเดอร์ เนื่องจากปัญหาค่าเงิน เพราะไม่รู้ว่าค่าเงินจะแกว่งตัวไปอยู่ที่เท่าใด ประเมินเบื้องต้นจากช่วงต้นปีมา อุตสาหกรรมเกษตรและอาหารได้รับผลกระทบไปแล้วกว่า 1 หมื่นล้านบาท" นายไพบูลย์กล่าว

นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้อำนวยการสถาบันอาหาร กล่าวว่า การกำหนดเรื่องมาตรฐานสินค้าอาหารเป็นวาระแห่งชาติ จะทำให้มีหน่วยงานกลางในการพัฒนามาตรฐานสินค้า จากเดิมที่มีหลายหน่วยงาน และจะช่วยลดขั้นตอน และความยุ่งยากด้านอื่นๆ ด้วย โดยเรื่องมาตรฐานเป็นสิ่งสำคัญมากในการสร้างขีดความสามารถการแข่งขัน ซึ่งขณะนี้จากโรงงานอาหารที่มีอยู่กว่า 9,416 แห่ง มีเพียง 1,000 แห่งที่ได้รับมาตรฐาน และส่วนใหญ่เป็นโรงงานขนาดใหญ่ ขณะที่โรงงานส่วนใหญ่ 50-60% จากทั้งหมดเป็นขนาดกลางและขนาดเล็ก (เอสเอ็มอี)


หน้า 17

 

ที่มา : มติชน  วันที่ 29 สิงหาคม พ.ศ. 2550 ปีที่ 30 ฉบับที่ 10763