พาณิชย์ล้างสต๊อกข้าว9แสนตันเก็บเงินเข้ากระเป๋า2.2หมื่นล้าน

 

ที่มา  :ประชาชาติธุรกิจ

25 ตุลาคม 2550

       นายพิสุทธิ์ ชลากรกุล ผู้อำนวยการองค์การคลังสินค้า (อคส.) เปิดเผยว่า เตรียมเปิดระบายข้าวสารในสต๊อกรัฐบาลเป็นครั้งที่ 3 รวม 900,000 ตัน ในสัปดาห์หน้า ซึ่งเป็นข้าวจากโครงการรับจำนำข้าวเปลือกนาปี 47/48 และ 48/49 โดยในจำนวนนี้เป็นข้าวในโกดังที่บริษัท เพรซิเดนท์ อะกริ เทรดดิ้ง ผิดสัญญารับมอบกับอคส.จำนวน 260,000 ตัน และหากขายข้าวครั้งนี้ได้หมด รวมกับการขายก่อนหน้านี้ 2 ครั้ง ทำให้รัฐขายข้าวได้ทั้งสิ้น 1.05 ล้านตัน ซึ่งจะทำให้รัฐได้เงินจากการขายข้าวรวม 22,000 ล้านบาท ภายในระยะเวลาเพียงเดือนครึ่ง และทำให้สต๊อกข้าวรัฐเหลือเพียง 2.2 ล้านตัน จากเดิมที่มีอยู่ 4.4 ล้านตัน
 
“ผู้ส่งออกตอบรับการระบายข้าวครั้งนี้ดีมาก เพราะตลาดมีความต้องการ ขณะนี้ผู้    ส่งออกไทยมีคำสั่งซื้อจากต่างประเทศยาวไปถึงเดือน ม.ค.ปีหน้า เพราะประเทศคู่แข่งอย่างเวียดนาม และอินเดีย หยุดส่งออกข้าวกันหมด แล้ว หากครั้งนี้สามารถระบายได้หมด จะทำให้สต๊อกข้าวเก่าที่ค้างมาจากปีก่อนหมดเกลี้ยง เหลือแต่เพียงข้าวใหม่จากโครงการรับจำนำปี 49/50 อีกประมาณ 2.2 ล้านตันเท่านั้น”
 
สำหรับข้าวที่เพรซิเดนท์ไม่มารับมอบตามสัญญา 260,000 ตัน ถือเป็นข้าวลอตสุดท้ายจากจำนวนไม่มารับมอบ 1.3 ล้านตัน ดังนั้นหาก ระบายได้หมด อคส.จะนำราคาข้าวที่เปิดระบายแต่ละครั้งมาคิดส่วนต่าง เพื่อเรียกค่าเสียหายกับเพรซิเดนท์ รวมถึงค่าใช้จ่ายจากการบริหารจัดเก็บ ค่าปรับ 0.2% ของมูลค่าข้าวที่ไม่มารับมอบ เท่ากับว่า อคส.สามารถแก้ปัญหากรณีที่เพรซิเดนท์ผิดสัญญารับมอบข้าวได้ในการระบายครั้งนี้
 
นอกจากนี้สัปดาห์หน้า อคส.จะหารือกับธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) กรณีธนาคารพาณิชย์ไม่ให้ความร่วมมือ ในการยึดแบงก์การันตีจากผู้ประกอบการโรงสีหรือโกดังข้าวที่ธนาคาร ออกให้ โดยให้เหตุผลว่าอยู่ระหว่างดำเนินคดี เพราะมีการทุจริตและยังไม่มีคำตัดสินว่าโรงสีหรือโกดังนั้นทำผิดสัญญากับ อคส. ส่งผลให้ อคส. เรียกเก็บค่าเสียหายจากแบงก์การันตีไม่ได้