อิทธิพลของลูกค้า :
การพัฒนาผลิตภัณฑ์
คอลัมน์ กำหนดจุดแกร่ง SMEs
ไทย
โดย ผศ. ดร.กฤษติกา คงสมพงษ์
ดิฉันเคยย้ำเสมอๆ
ทั้งในเรื่องการทำงานด้านการตลาดและการเรียนการสอนเกี่ยวกับพฤติกรรมผู้บริโภคว่า
ลูกค้านั้นมีความสำคัญต่อความสำเร็จของธุรกิจ
ไม่ใช่เฉพาะแค่เรื่องการตัดสินใจซื้อหรือไม่ซื้อเท่านั้น
แต่ลูกค้ายังมีอิทธิพลต่อการพัฒนาตลาดและพัฒนาผลิตภัณฑ์
ให้อยู่ในทิศทางที่เหมาะสมต่อการเติบโต
จึงทำให้ทุกวันนี้ธุรกิจต่างๆ
หันมาเน้นเรื่องการศึกษาและทำความรู้จักลูกค้าให้มากขึ้น
ไม่ว่าธุรกิจจะแข่งขันกันรุนแรงมากแค่ไหนก็ตาม
ดิฉันขอเตือนว่าการมัวแต่สนใจเรื่องคู่แข่งเพียงอย่างเดียว
จะทำให้พลาดโอกาสดีๆ ในการพัฒนากลยุทธ์การทำงาน
เนื่องจากผลการศึกษาพฤติกรรมของผู้บริโภคนั้น
จะเป็นเครื่องมือที่ยอดเยี่ยมในการสร้างกลยุทธ์การตลาด
และสร้างความพึงพอใจให้กับลูกค้า
จนในที่สุดคู่แข่งก็อาจมองคุณตาค้าง
ถึงเวลาหรือยังที่ธุรกิจของคุณจะต้องเร่งทำความรู้จักกับลูกค้าให้มากขึ้น
อย่าลืมนะคะว่าสินค้าทุกประเภทไม่ว่าจะราคาถูกหรือราคาแพงก็ตาม
กระบวนการทำงานทุกขั้นตอนจะต้องคำนึงถึงความต้องการของลูกค้า
อย่างไรก็ตาม ในช่วงที่ลูกค้ามีความหลากหลายยิ่งขึ้น คือ
ปัจจัยสำคัญที่มีผลต่อความสำเร็จและล้มเหลวของธุรกิจ
มาดูกันว่าปัจจัยต่างๆ
เหล่านี้จะมีผลต่อพฤติกรรมของลูกค้าอย่างไรบ้าง
-อายุของลูกค้า จากประสบการณ์ในการทำวิจัยด้านพฤติกรรมของผู้บริโภค
ทำให้ทราบว่า ลูกค้าที่มีอายุและช่วงชีวิตที่ใกล้เคียงกัน
มักมีพฤติกรรมการเลือกซื้อและบริโภคสินค้าที่คล้ายๆ กัน ดังนั้น
อายุจึงเป็นตัวแปรสำคัญในการบ่งบอกถึงความชอบหรือไม่ชอบสินค้าและบริการ
ตัวอย่างเช่น
สินค้าประเภทสมุนไพรมักไม่อยู่ในความต้องการของกลุ่มวัยรุ่น
และกลุ่ม ผู้สูงอายุส่วนใหญ่มักรู้สึกเฉยๆ กับสินค้า ไฮเทคโนโลยี
ฯลฯ
อายุของลูกค้าจึงสามารถนำไปพัฒนาผลิตภัณฑ์ให้ตรงกับกลุ่มเป้าหมาย
หรือแม้แต่รูปแบบการวางกลยุทธ์ทางการตลาด
หากทราบว่าเรื่องวัยนั้นมีส่วนสำคัญถึงการบริโภคที่แตกต่างกัน
น่าจะช่วยให้การทำงานนั้นอยู่ในความพึงพอใจมากยิ่งขึ้น
-อาชีพของลูกค้า แน่นอนว่าอาชีพที่
แตกต่างกันย่อมส่งผลถึงความต้องการซื้อที่ไม่เหมือนกัน
จึงทำให้สินค้าและบริการจำนวนมากให้ความสนใจในการผลิตสินค้าและพัฒนาผลิตภัณฑ์
เพื่อให้สอดคล้องกับอาชีพของลูกค้า เช่น
การพัฒนาผลิตภัณฑ์สำหรับลูกค้าที่เป็นเกษตรกร
ซึ่งจำเป็นต้องศึกษาว่าลูกค้ากลุ่มนี้ต้องการอะไร
และการบริการแบบไหนจะอยู่ในความพึงพอใจสูงสุด เป็นต้น
อาชีพอื่นๆ ก็เช่นเดียวกัน
ผู้ประกอบการและนักการตลาดจะต้องเรียนรู้ว่ากลุ่ม
เป้าหมายของคุณนั้นมีความต้องการผลิตภัณฑ์ประเภทไหนและทำอย่างไรถึงจะกระตุ้นให้เกิดความต้องการซื้อ
-รายได้และฐานะของลูกค้า เกี่ยวกับเรื่อง รายได้ รายรับ รายจ่าย
ฯลฯ ล้วนแต่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจซื้อของลูกค้าทั้งสิ้น
แต่ก็ไม่ได้หมาย ความว่าลูกค้าที่ร่ำรวยจะยอมเทกระเป๋าซื้อสินค้า
โดยเฉพาะในช่วงที่เศรษฐกิจยังไม่แน่ไม่นอน
เช่นเดียวกันลูกค้าระดับรากหญ้าก็มีความจำเป็นต้องกินต้องใช้
ผู้ที่มีรายจ่ายและรายรับไม่สมดุลก็มักมีทางออกในระบบเศรษฐกิจของครอบครัวที่
แตกต่างกัน
ดังนั้น สิ่งที่จะต้องเรียนรู้ก็คือ
จะมีการพัฒนาผลิตภัณฑ์และรูปแบบการตลาดอย่างไร
เพื่อให้ลูกค้าที่กระเป๋าแบนคิดว่าคุ้มค่าหากตัดสินใจซื้อสินค้าและบริการของคุณ
-ไลฟ์สไตล์ส่วนตัวของลูกค้า พฤติกรรมต่างๆ
ในชีวิตประจำวันของลูกค้า มีผลต่อการตัดสินใจซื้อทั้งสิ้น
อย่าลืมนะคะว่าเหตุผลด้านส่วนบุคคลนี้เอง คือสิ่งที่เจาะไม่ง่ายนัก
แต่ก็ไม่ใช่เรื่องยากหากต้องการรู้ว่าลูกค้าที่รักการเดินทางและชอบการท่องเที่ยว
นิยมบริโภคสินค้าแบบไหน และอะไรคือสิ่งที่จะช่วยให้เขายอมจ่าย
ยังมีเหตุผลต่างๆ
และปัจจัยอีกมากมายที่เกี่ยวข้องกับการเติบโตของธุรกิจ
ดิฉันคิดว่าถึงเวลาแล้วถึงจะต้องศึกษา เพื่อนำข้อมูลมาพัฒนา
การตลาดและผลิตภัณฑ์
หน้า 60