ที่มา :มติชน

24 กันยายน 2550

พิษ"เฟด"ทำ"รูปี"แข็งค่ารอบ9ปี

 

เงินต่างชาติทะลักหลังสหรัฐหั่นดบ.


เมื่อวันที่ 23 กันยายน เอเอฟพีรายงานว่า ในสัปดาห์ที่แล้วค่าเงินรูปีของอินเดีย ได้แข็งค่าไปอยู่ที่ 39.87 รูปีต่อดอลลาร์ ซึ่งถือว่าเป็นครั้งแรกในรอบ 9 ปีที่เงินรูปีแข็งค่าเหนือระดับเส้นจิตวิทยาซึ่งคือ 40 รูปีต่อดอลลาร์ สาเหตุเป็นเพราะเงินทุนจากต่างประเทศไหลเข้าไปซื้อหุ้นในอินเดียหลังจากธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ได้ลดดอกเบี้ยนโยบายลงมากถึง 0.5%

นายริชาร์ด เยเซ็งก้า นักยุทธศาสตร์ด้านการเงินเอเชียของธนาคารเอชเอสบีซีในฮ่องกง กล่าวว่า ในช่วงไม่กี่เดือนข้างหน้าคาดว่าเงินรูปีจะแข็งค่าขึ้นอีก เนื่องจากนักลงทุนต่างชาติทุ่มเงินเข้าไปลงทุนในโรงงานและโครงการสาธารณูปโภคพื้นที่ต่างๆ ตามการขยายตัวของเศรษฐกิจ โดยคาดว่าในช่วงปลายปีนี้ค่าเงินรูปีจะอยู่ระหว่าง 39 รูปีต่อดอลลาร์ และในช่วงกลางปีหน้าจะอยู่ระหว่าง 38-38.5 รูปีต่อดอลลาร์

นายเยเซ็งก้ากล่าวว่า การที่เงินรูปีจะแข็งค่าขึ้นเร็วแค่ไหน ขึ้นอยู่กับว่าธนาคารกลางอินเดียจะเข้ามาชลอไว้ได้แค่ไหน ซึ่งธนาคารกลางแม้ต้องการจะชลอการแข็งค่า แต่ทว่าสาเหตุที่กดดันให้เงินแข็งค่านั้นเกิดจากปัจจัยพื้นฐานซึ่งแข็งแกร่ง ดังนั้น ก็มีความเป็นไปได้ที่ค่ารูปีจะแข็งไปถึงระดับ 35 รูปีต่อดอลลาร์

รายงานข่าวระบุว่า ในปีนี้ค่าเงินรูปีแข็งค่าไปแล้ว 11% ในขณะที่เงินทุนจากต่างชาติเข้าไปลงทุนในตลาดหุ้นของอินเดียในปีนี้ มีมูลค่า 10,470 ล้านดอลลาร์สหรัฐ มากกว่าช่วงเดียวกันของปีที่แล้วกว่า 2 เท่า เนื่องจากเศรษฐกิจอินเดียเติบโตสูง


หน้า 20