ที่มา :กรุงเทพธุรกิจ

24 กันยายน 2550

ทูตไทยประจำยุโรปเตือนผู้ส่งออกข้าวโพดฝักอ่อนคุมเข้มมาตรฐาน

 

    คณะผู้แทนไทยประจำประจำประชาคมยุโรป เร่งแก้ปัญหาเดนมาร์กตรวจพบสารคตกค้าง Salmonella ข้าวโพดฝักอ่อนจากไทย เตือนผู้ส่งออกไทยควบคุมมาตรฐาน

กรุงเทพธุรกิจออนไลน์ :  คณะผู้แทนไทยประจำประชาคมยุโรป รายงานว่า ทางการเดนมาร์กว่าได้ตรวจพบสารตกค้าง Shigella ในข้าวโพดอ่อนที่นำเข้าจากไทย ซึ่งส่งผลให้ผู้บริโภคชาวเดนมาร์ก เกิดอาการป่วยท้องร่วงทั้งสิ้นรวม 45 คน โดยได้มีการรายงานผลการตรวจสอบสารดังกล่าว ให้คณะกรรมาธิการของสหภาพยุโรปทราบ เพื่อออกประกาศ Rapid Alert System for Food and Feed รวมทั้ง ได้มีการเรียกเก็บสินค้าดังกล่าวจากซุปเปอร์มาร์เก็ตต่าง ๆ เพื่อป้องกันอันตรายที่จะเกิดขึ้นกับผู้บริโภคด้วย

ปลายเดือนที่ผ่านมา ผู้แทนจากบริษัทส่งออกข้าวโพดอ่อนของไทยเมื่อได้ทราบเรื่องดังกล่าวก็พยายามหาทางแก้ไขปัญหาข้างต้นให้คลี่คลายลง โดยได้ส่งเจ้าหน้าที่เดินทางไปเดนมาร์ก เพื่อเข้าพบและหารือกับผู้นำเข้าข้าวโพดอ่อนของเดนมาร์ก โดยได้แลกเปลี่ยนข้อมูลและข้อเท็จจริงเกี่ยวกับปัญหาดังกล่าว รวมทั้ง ได้หารือเกี่ยวกับการจ่ายเงินชดเชยให้กับผู้บริโภคที่ป่วยเป็นท้องร่วงจนต้องเข้ารับการรักษาพยาบาลด้วย

อัครราชทูตที่ปรึกษาฝ่ายพาณิชย์และเจ้าหน้าที่เศรษฐกิจของสถานเอกอัครราชทูต(สอท.)ได้ประสานกับเจ้าหน้าที่สำนักงานที่ปรึกษาเกษตรของไทยประจำสหภาพยุโรป เพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่คณะผู้แทนจากกรมวิชาการเกษตรของไทยและเจ้าหน้าที่จากสำนักงานที่ปรึกษาเกษตรประจำสหภาพยุโรป เดินทางไปหารือกับเจ้าหน้าที่ของ Danish Veterinary and Food Administration ณ กระทรวง Family and Consular Affairs ที่กรุงโคเปนเฮเกน

ผลการหารือสรุปได้ว่า จากการวิเคราะห์หาเชื้อทางวิทยาศาสตร์ขั้นสุดท้าย โดยตรวจหาเชื้อจากผู้ป่วยที่บริโภคข้าวโพดอ่อนของไทย ที่จริงแล้วไม่พบเชื้อ Shigella ในข้าวโพดอ่อนของไทย แต่กลับพบเชื้อ Salmonella บริษัทผู้นำเข้าข้าวโพดอ่อนของเดนมาร์ก จึงขอระงับการนำเข้าข้าวโพดอ่อนของไทย ที่ติดฉลากของบริษัทส่งออกข้าวโพดอ่อนข้างต้น จนกว่าจะพิสูจน์ได้ว่าข้าวโพดอ่อนจากบริษัทดังกล่าวไม่มีสารปนเปื้อนใด ๆ แล้ว

ที่สำคัญก็คือ สินค้าผักและผลไม้ชนิดอื่นๆ จากบริษัทดังกล่าวนั้น เดนมาร์กไม่ได้ระงับการนำเข้า ขณะเดียวกัน ยังคงไว้ซึ่งการนำเข้าข้าวโพดอ่อนของไทยซึ่งส่งออกโดยบริษัทอื่น ๆ ของไทยด้วย

ทั้งนี้ คณะผู้แทนจากกรมวิชาการเกษตร ได้ชี้แจงกับฝ่ายเดนมาร์กว่า ที่ผ่านมา ทางการไทยได้ออกมาตรการควบคุมสุขอนามัยในการบรรจุหีบห่อข้าวโพดอ่อน รวมไปถึง การเลือกซื้อข้าวโพดอ่อนจากบริษัทผู้ผลิตอยู่แล้ว

อย่างไรก็ดี ทางการไทยจำต้องเพิ่มความเข้มงวดในเรื่องดังกล่าวให้มากยิ่งขึ้น พร้อมกับแสดงความขอบคุณที่ทางการเดนมาร์กมิได้ระงับการนำเข้าข้าวโพดอ่อนของไทย ซึ่งฝ่ายเดนมาร์กได้แสดงความพอใจเช่นกันที่ฝ่ายไทยมิได้นิ่งนอนใจกับปัญหาที่เกิดขึ้น อีกทั้ง ได้แสดงความรับผิดชอบโดยตรงจากภาครัฐของไทยที่ได้เดินทางมาหารือกัน เพื่อให้มีความเข้าใจระหว่างกันในปัญหาที่เกิดขึ้น และหาทางแก้ปัญหาดังกล่าวให้คลี่คลายลงโดยเร็ว