ที่มา :กรุงเทพธุรกิจออนไลน์

20 กันยายน 2550

ยูเอสทีอาร์ชี้ 6 สัปดาห์ตัดสินปิดเจรจาการค้ารอบโดฮา

 

ผู้แทนการค้าสหรัฐชี้ 6 สัปดาห์รู้ผลปิดรอบเจรจาการค้ารอบโดฮา ระบุอยู่ที่ประเทศพัฒนาแล้วยอมเปิดเสรีเกษตร จี้ประเทศกำลังพัฒนาเปิดตลาดอุตสาหกรรม

นางสาวชุติมา บุณยประภัศร อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศเปิดเผยถึงท่าทีของสหรัฐฯ ต่อการเจรจารอบโดฮาว่า นางซูซาน ชวาร์ป ผู้แทนการค้าของสหรัฐฯ ได้กล่าวต่อสภาหอการค้าสหรัฐฯเมื่อวันที่ 17 กันยายน 2550 ว่า “ผลของการเจรจารอบโดฮา มีโอกาสที่จะสามารถสรุปผลได้หรือไม่นั้น ก็จะรู้ภายในไม่เกิน 4-6 สัปดาน์นี้อย่างแน่นอน

นางชวาร์ปได้กล่าวเพิ่มเติมอีกว่า ไม่มีประเทศใดเพียงประเทศเดียว ที่จะทำให้การเจรจาสามารถปิดรอบได้ แต่ความสำเร็จส่วนใหญ่ขึ้นอยู่กับประเทศกำลังพัฒนาขนาดใหญ่ ซึ่งหากยอมมีท่าทีเปิดตลาดให้มากกว่าที่เป็นอยู่ ก็น่าจะทำให้การเจรจารอบโดฮาประสบความสำเร็จได้อย่างแน่นอน

ขณะนี้ยังมีคำถามที่น่าเป็นห่วงในการเจรจา ณ นครเจนีวา ว่าในข้อเสนอแนะและข้อวิพากษ์วิจารณ์ต่างๆ ที่หลายประเทศสมาชิกได้มีขึ้นในเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา จะส่งผลให้ประเทศต่างๆ มีความเข้าใจถึงความสำคัญของการปรับตัว ยอมผ่อนปรนท่าทีให้มากที่สุด และมีความจริงใจและมุ่งมั่น ในการเร่งเจรจาให้ประสบผลสำเร็จโดยเร็วที่สุด

ทั้งนี้ ล่าสุด ช่วงเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา ประธานเจรจากลุ่มเจรจาสินค้าเกษตร (AMBASSADOR CRAWFORD FALCONER) และประธานเจรจากลุ่มสินค้าอุตสาหกรรม (AMBASSADOR DON STEPHENSON) ได้จัดทำร่างความตกลงของทั้งสองฉบับเรียบร้อยแล้ว โดยมีสาระสำคัญ คือ ให้ประทศพัฒนาแล้ว เปิดตลาดสินค้าเกษตรให้มากขึ้น พร้อมกับลดการอุดหนุนในรูปแบบต่างๆ ที่มีอยู่

ขณะที่ประเทศกำลังพัฒนา ควรยอมเปิดตลาดสินค้าอุตสาหกรรมให้มากขึ้น และย้ำว่าทั้งสองกลุ่มประเทศควรจะต้องมีท่าทีที่ผ่อนปรนลงบ้าง เพื่อให้การเจรจาสามารถเดินหน้าต่อไปได้ อย่างไรก็ดี บราซิลและอินเดียยังมีท่าทีไม่ยอมรับในร่างความตกลงสินค้าอุตสาหกรรม

“ประเทศไทยมีท่าทีเชิงรุกมาตลอดทั้งในการเจรจาสินค้าเกษตรและอุตสาหกรรม และไทยต้องการเห็นความคืบหน้าของการเจรจาในรอบโดฮา ซึ่งจะเกิดขึ้นได้ต่อเมื่อประเทศต่างๆ ยอมหันมา มีท่าทีที่ผ่อนปรนต่อกันมากขึ้น โดยไทยต้องการให้ประเทศพัฒนาแล้วอย่าง เช่น สหรัฐฯ ลดการอุดหนุนในรูปแบบต่างๆ ที่มีอยู่ลงกว่าที่เป็นอยู่ และสหภาพยุโรปควรเปิดตลาดสินค้าเกษตรให้มากขึ้น ส่วนประเทศกำลังพัฒนาควรยอมเปิดตลาดสินค้าอุตสาหกรรมให้มากขึ้นเช่นกัน ส่วนการเจรจาจะสามารถสรุปผลได้หรือไม่นั้น เดือนตุลาคมนี้คงจะรู้กัน” อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กล่าว