ที่มา :ข่าวสด

20 กันยายน 2550

 

  พาณิชย์ผนึกทหารปลุกเชื่อมั่นไทยเหมาะลงทุน

 

นายเกริกไกร จีระแพทย์ รมว.พาณิชย์ เปิดเผยภายหลังเปิดการประชุมที่ปรึกษากิตติมศักดิ์ของกระทรวงพาณิชย์ด้านการค้าระหว่างประเทศ (Honorary Trade Adviser:HTAหรือเอชทีเอ) ว่า เป็นการเชิญเอชทีเอไทยที่ประจำอยู่ใน 30 ประเทศทั่วโลก มาทำความเข้าใจเกี่ยวกับนโยบายการส่งเสริมการส่งออกของไทย ซึ่งได้ฝากงานให้เอชทีเอช่วยดำเนินการ 7 เรื่อง คือ 1.ชี้นำผลประโยชน์ร่วมของไทยกับประเทศต่างๆ ทั่วโลก 2.จับคู่ธุรกิจไทยและต่างประเทศ เพื่อขยายการค้า 3.วิเคราะห์ข้อมูลเบื้องลึกเกี่ยวกับสถานการณ์ทางเศรษฐกิจ กฎระเบียบ นโยบายและอุปสรรคทางการค้า 4.ช่วยผลักดันการเจรจาธุรกิจ 5.สนับสนุนให้นักธุรกิจท้องถิ่นเดินทางมาประเทศไทย 6.สนับสนุนและส่งเสริมคนไทยไปลงทุนในต่างประเทศ และ 7.จัดหาผู้ร่วมทุนให้กับนักลงทุนไทยไปลงทุนในประเทศที่สาม

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในการประชุมครั้งนี้เจ้าภาพกรมส่งเสริมการส่งออกได้เชิญ พล.อ.บุญสร้าง เนียมประดิษฐ์ ผบ.สส. มาพูดให้กับเอชทีเอฟังด้วย ถือเป็นครั้งแรกที่มีการเชิญนายทหารมาพูดให้กับเอชทีเอที่อยู่ในต่างประเทศฟัง ซึ่งนายราเชนทร์ พจนสุนทร อธิบดีกรมส่งเสริมการส่งออก กล่าวว่า เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับเศรษฐกิจและการเมืองในไทย เอชทีเอจะได้นำข้อมูลที่ถูกต้องไปถ่ายทอดให้กับนักธุรกิจในต่างประเทศได้รับรู้ว่าประเทศไทยไม่ได้มีปัญหาอย่างที่มีการนำเสนอข่าว

พล.อ.บุญสร้าง กล่าวว่า เป็นครั้งแรกที่ทหารเข้ามามีส่วนร่วม เพราะขณะนี้นักลงทุนต่างประเทศมองว่าไทยกำลังมีปัญหาเรื่องของความมั่นคง ทำให้ไม่แน่ใจในภาวะเศรษฐกิจการค้า ซึ่งชี้แจงว่าทุกอย่างเป็นไปอย่างสงบ การปฏิวัติที่ผ่านมาทหารทำไปเพราะความจำเป็นในการแก้ปัญหาเฉพาะหน้าเท่านั้น และทหารกำลังจะคืนอำนาจให้กับประชาชน โดยจะมีการจัดการเลือกตั้งขึ้นในวันที่ 23 ธ.ค. นี้ ส่วนปัญหาความไม่สงบทางภาคใต้ ได้ชี้แจงว่าปัญหาก่อการร้ายเป็นเรื่องที่ต้องใช้เวลาในการแก้ไข แต่ยืนยันว่าปัญหาของไทย เรื่องก่อการร้ายในระดับท้องถิ่นไม่ใช่ปัญหาระดับชาติ จะไม่ส่งผลกระทบต่อการค้าระหว่างประเทศของไทยแน่นอน


หน้า 8