ที่มา :มติชน

20 กันยายน 2550

 

    เอดีบี-ดับเบิลยูทีโอ ประสานเสียงช่วยเหลือ "ปท.ยากจน"บูมการค้า



  
 เอพีรายงานว่า ในการประชุม "ความช่วยเหลือทางการค้า" จัดโดยองค์การการค้าโลก (WTO) และธนาคารเพื่อการพัฒนาเอเชีย (เอดีบี) ที่ฟิลิปปินส์ เมื่อวันที่ 19 กันยายน บรรดาเจ้าหน้าที่และรัฐมนตรีการค้าและการคลังของหลายประเทศ รับปากที่จะช่วยเหลือประเทศยากจนในเอเชียแปซิฟิก ให้มีศักยภาพและขีดความสามารถได้รับประโยชน์จากการค้าและสร้างความเติบโตเพื่อลดความยากจน โดยในเวลานี้จำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องช่วยให้ประเทศด้อยพัฒนาสามารถเข้าถึงโครงข่ายการขนส่งและการสื่อสาร รวมทั้งเงินทุนเพื่อพัฒนาตลาดระบบเปิดและการบริการหลัก

นายฮารุฮิโกะ คูโรดะ ประธานธนาคารเอดีบี กล่าวว่า มีความจำเป็นที่จะต้องช่วยเหลือประเทศที่พัฒนาน้อยที่สุด 22 ประเทศในเอเชียแปซิฟิก เพราะประเทศเหล่านี้มีส่วนแบ่งการส่งออกเพียง 0.3% ของการค้าโลก ให้สามารถไล่ทันประเทศอื่นๆ ในภูมิภาคนี้ เพราะในขณะนี้มีสองประเทศคือจีนและอินเดียที่โดดเด่น ที่สามารถเพิ่มส่วนแบ่งการส่งออกในตลาดโลกได้มากถึง 3 เท่า ในขณะที่ประเทศที่อ่อนแอกว่าแทบจะไม่สามารถเพิ่มส่วนแบ่งได้เลยในช่วง 25 ปีที่ผ่านมา

นายพาสคาล ลามี่ ผู้อำนวยการองค์การการค้าโลก กล่าวว่า การช่วยเหลือทางการค้ามีความสำคัญอยู่ตรงที่การระดมทรัพยากรที่จะช่วยให้การค้าและการลงทุนขยายตัว ซึ่งในที่สุดจะช่วยลดช่องว่างด้านการพัฒนา


หน้า 20