ที่มา :คมชัดลึก

17 กันยายน 2550

 


บินไทยพร้อมใช้ หากเปิดดอนเมือง รับบินระหว่างปท.

 

"ชลิต" การันตีการบินไทยพร้อมให้บริการ 2 สนามบิน หากเปิดใช้สนามบินดอนเมืองรับเที่ยวบินจากต่างประเทศ พร้อมประเมินสนามบินสุวรรณภูมิเปิดใช้ ครบ 1 ปี ได้ 85 คะแนน มั่นใจอนาคตติดอันดับ 1 ใน 10 ท่าอากาศยานที่ดีที่สุดในโลก

 พล.อ.อ.ชลิต พุกผาสุข ประธานกรรมการ บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า หากอนาคตสนามบินสุวรรณภูมิไม่สามารถเพิ่มขีดความสามารถในการรองรับผู้โดยสารที่เพิ่มขึ้นได้ ก็จำเป็นต้องพัฒนาท่าอากาศยานดอนเมืองให้รองรับกับเที่ยวบินระหว่างประเทศ จากเดิมที่ให้บริการเฉพาะเที่ยวบินในประเทศเท่านั้น ซึ่งในส่วนของการบินไทยเอง มีความพร้อมให้บริการเที่ยวบินระหว่างประเทศทั้งสองท่าอากาศยาน และเชื่อว่าสายการบินอื่นก็สามารถปรับได้เช่นกัน

 "หากท่าอากาศยานสุวรรณภูมิไม่สามารถขยายขีดความสามารถรองรับผู้โดยสารได้ เช่น อาจติดปัญหาผลกระทบด้านเสียง ก็เปิดใช้สนามบินดอนเมืองควบคู่กันได้ และในหลายประเทศก็มีสนามบินหลายแห่งในเมืองเดียวกัน เป็นเรื่องปกติ เพราะต้องใช้ประโยชน์จากท่าอากาศยานให้เกิดประโยชน์สูงสุด" พล.อ.อ.ชลิต กล่าว

 อย่างไรก็ตาม ยอมรับว่าการเปิดใช้ 2 ท่าอากาศยาน ทำให้มีค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้น และมีปัญหาในเรื่องของการต่อเที่ยวบินระหว่างประเทศ แต่หากในอนาคตมีการเปิดใช้โครงการรถไฟเชื่อมท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ หรือแอร์พอร์ตลิงค์ ผู้โดยสารจะได้รับความสะดวกมากยิ่งขึ้น

 ส่วนการประเมินผลการเปิดใช้ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิครบ 1 ปี ในวันที่ 28 กันยายนนั้น จากที่เคยสอบถามชาวต่างชาติที่ใช้บริการและที่เคยใช้บริการด้วยตัวเอง พบว่าการให้บริการอยู่ในระดับดี คิดเป็น 85 คะแนนจาก 100 คะแนน เพราะมีการปรับปรุงด้านการบริการดีขึ้น หลังเปิดให้บริการในช่วงแรกที่ยังไม่สมบูรณ์มากนัก และในอนาคตหากมีพัฒนาต่อ เชื่อว่าท่าอากาศยานสุวรรณภูมิจะติด 1 ใน 10 ท่าอากาศยานที่ดีที่สุดในโลกได้