ที่มา :ข่าวสด

17 กันยายน 2550

 

บีโอไอนำทัพเอกชนรุกตลาดใหม่ตปท. แนะฉวยลงทุน"ซูดาน"กม.นิ่ง-จีดีพีนำหน้าเพื่อนบ้าน



นายวิทยา ไพรสุวรรณ ที่ปรึกษาด้านการลงทุน สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) เปิดเผยภายหลังการสัมมนา "เปิดโลกทัศน์การลงทุนในสาธารณรัฐซูดาน" ว่า บีโอไอกำลังผลักดันนโยบายสนับสนุนให้นักลงทุนไทยไปลงทุนในต่างประเทศเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งการลงทุนในตลาดใหม่ในทวีปแอฟริกา เช่น ซูดาน เคนยา ไนจีเรีย เป็นต้น โดยเร็วๆ นี้ บีโอไอจะนำนักลงทุนไทย เดินทางไปศึกษาลู่ทางการลงทุนในประเทศซูดาน หลังจากที่ซูดานเริ่มได้รับความสนใจจากนักลงทุนต่างชาติมากขึ้น เนื่องจากมีความพร้อมด้านทรัพยากรธรรมชาติจำนวนมาก เช่น น้ำมัน ก๊าชธรรมชาติ ทองคำ เหล็ก ขณะเดียวกันก็ยังมีการจัดตั้งเขตเศรษฐกิจพิเศษในพื้นที่สำคัญๆ ถึง 4 แห่ง เพื่อสร้างแรงจูงใจในการเข้าไปลงทุนในอุตสาหกรรมต่างๆ อย่างจริงจัง โดยผู้ประกอบการในพื้นที่ดังกล่าวจะได้รับสิทธิประโยชน์สูงสุดทั้งยกเว้นภาษีเงินได้ 15 ปี ยกเว้นภาษีนำเข้าเครื่องจักร และยกเว้นภาษีเงินได้นิติบุคคลสำหรับแรงงานในพื้นที่

สำหรับอุตสาหกรรมที่ประเทศซูดานต้องการการลงทุนจากต่างชาติ มีทั้งอุตสาหกรรมก่อสร้าง อาหารแปรรูป และสินค้าอุปโภคบริโภค รวมทั้งอุตสาหกรรมบริการ เช่น โรงแรมและสาธารณูปโภคต่างๆ ซึ่งเป็นกลุ่มอุตสาหกรรมที่ไทยมีศักยภาพในการแข่งขันและมีเทคโนโลยีที่ทันสมัย สามารถเข้าไปลงทุนได้

"ขณะนี้ซูดานอยู่ในช่วงกำลังเปิดรับการลงทุนจากต่างประเทศเต็มที่ แต่โอกาสดีๆ จะเปิดอยู่ไม่นาน นักลงทุนไทยควรต้องเริ่มหาช่องทางเข้าไปลงทุนทันที หากล่าช้าอาจทำให้นักลงทุนจากประเทศอื่นเข้าไปลงทุนจนไม่เหลือช่องว่างให้เรา ซึ่งปัจจุบันก็มีนักลงทุนจากอินเดีย จีน หรือแม้แต่มาเลเซียเข้าไปดำเนินกิจการที่เกี่ยวข้องกับน้ำมันและก๊าชธรรมชาติแล้ว" นายวิทยาระบุ

ด้านนายนภดล เทพพิทักษ์ เอกอัครราชทูตไทยประจำกรุงไคโร ประเทศอียิปต์ ซึ่งดูแลเขตประเทศสาธารณรัฐซูดาน กล่าวว่า ซูดานน่าสนใจลงทุน มีพื้นที่ใหญ่เป็นอันดับ 1 ของทวีปแอฟริกา มีทรัพยากรธรรมชาติ โดยเฉพาะน้ำมันและก๊าชธรรมชาติที่เริ่มส่งออกไปต่างประเทศมากขึ้น ทำให้มีแนวโน้มการเติบโตทางเศรษฐกิจขยายตัวต่อเนื่อง คาดว่าภายในปี"51 จะมีอัตราจีดีพีอยู่ที่ประมาณ 13% จากปัจจุบันอยู่ที่ 8-10% การเติบโตดังกล่าวส่งผลให้ซูดานต้องการพัฒนาด้านต่างๆ อีกมาก แต่ที่ผ่านมาเอกชนไทยเข้าไปลงทุนในซูดานน้อยมาก จากทั้งปัญหาการเมือง ภูมิประเทศ และภาวะเศรษฐกิจ ทำให้นักลงทุนสูญเสียโอกาสทำธุรกิจไปอย่างน่าเสียดาย

"ตอนนี้มีสัญญาณที่ดี ทั้งเรื่องความชัดเจนทางการเมืองและการขยายตัวทางเศรษฐกิจของซูดาน จึงเป็นช่วงเวลาที่ดีสำหรับนักลงทุนไทยที่ควรจะหาทางเข้าไปลงทุน และจากบุคลิกของชาวซูดาน ก็มีความน่ารักเหมือนกับคนไทย ประกอบกับความสัมพันธ์ที่ดีของทั้ง 2 ประเทศที่มีมานาน น่าจะช่วยให้การลงทุนของธุรกิจไทยได้รับการตอบรับที่ดีจากซูดานอย่างแน่นอน" นายนภดล กล่าว

(กรอบบ่าย)


หน้า 9