ที่มา :เดลินิวส์

14 กันยายน 2550

  พาณิชย์บุกนากุ้งรอรับมือเอฟทีเอ

   

      นายนพดล สระวาสี รองอธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า ได้ร่วมกับสถาบันวิจัยนโยบายเศรษฐกิจการคลัง ลงพื้นที่พบเกษตรกรผู้เลี้ยงกุ้งใน อ.ปากพนัง  จ.นครศรีธรรมราช เพื่อให้ความรู้เกษตรกรรับรู้ทิศทางการค้ากุ้งระหว่างประเทศ รวมทั้งเตรียมพร้อมใช้ประโยชน์จากข้อตกลงเขตการค้าเสรี (เอฟทีเอ) ที่ไทยทำกับหลายประเทศ รวมทั้ง  ฟังปัญหาอุปสรรคและข้อเสนอแนะเพื่อที่รัฐพิจารณาและกำหนดท่าทีการเจรจา
 
“ได้แจ้งกับเกษตรกรผู้เลี้ยงกุ้งไปว่า ไทยได้ทำเอฟทีเอกับหลายประเทศไปแล้ว ทั้งออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ จีน และญี่ปุ่น จะทำให้ไทยมีตลาดส่งออกกุ้งเพิ่มขึ้น เพราะการพึ่งพาสิทธิพิเศษทางการค้า เช่น สิทธิพิเศษทางภาษีศุลกากร (จีเอสพี) เพียงอย่างเดียว ไม่ใช่ทาง ออกที่ยั่งยืน แต่เอฟทีเอถือเป็นช่องทางในการเพิ่มการส่งออกสินค้ากุ้งไทย ซึ่งจะมีบทบาทมากขึ้นเรื่อย ๆ จากการที่ภาษีนำเข้ากุ้งที่ประเทศคู่ค้าลดให้กับไทย”
 
ขณะเดียวกันได้แนะนำเกษตรกรว่า การผลิตควรให้ความสำคัญในการรักษาคุณภาพและมาตรฐาน เพราะแนวโน้มประเทศต่าง ๆ จะใช้มาตรการกีดกันเพิ่มขึ้น โดยคำนึงถึงความปลอดภัยของผู้บริโภค ทำให้การผลิตกุ้งต้องระวังเรื่องยาปฏิชีวนะตกค้าง สารไนโตรฟูแรนและคลอแรมฟินีคอลตกค้าง โรคตัวแดงและดวงขาว การรักษาสิ่งแวดล้อม.