ที่มา :มติชน

13 กันยายน 2550

สภาเขมรอนุมัติกม. เตรียมตั้งตลาดหุ้น


เมื่อวันที่ 12 กันยายน เอเอฟพีรายงานว่า รัฐสภากัมพูชาได้อนุมัติพระราชบัญญัติที่กำหนดระเบียบหลักเกณฑ์เกี่ยวกับการอนุญาตให้เอกชนและรัฐวิสาหกิจสามารถออกหุ้นและพันธบัตรได้ เพื่อนำไปสู่การจัดตั้งตลาดหุ้นเป็นครั้งแรกที่คาดว่าจะดำเนินการได้ในอีก 2 ปีข้างหน้า ซึ่งกฎหมายนี้จะช่วยให้ประเทศพัฒนาเศรษฐกิจผ่านเงินลงทุนที่ระดมจากสาธารณะหรือนักลงทุนหุ้น รวมทั้งส่งเสริมการลงทุนจากต่างประเทศ

รายงานข่าวเปิดเผยว่า หลังจากนี้รัฐบาลต้องตั้งคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์จำนวน 9 คน เพื่อกำกับดูแลและวางแผนการจัดตั้งตลาดหุ้น รวมทั้งการออกพันธบัตรรัฐบาล ในขณะที่หัวหน้าพรรคฝ่ายค้านคือนายสม รังสี ได้ออกมาเรียกร้องให้รัฐบาลต้องไม่เข้าแทรกแซงคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และจะต้องเป็นหน่วยงานอิสระอย่างแท้จริง

ด้านนายคีท ชอน รัฐมนตรีคลังกัมพูชา กล่าวว่า กฎหมายดังกล่าวตราขึ้นโดยใช้มาตรฐานสากล ซึ่งรัฐบาลจำเป็นต้องควบคุมดูแลคณะกรรมการไปจนถึงปี ค.ศ.2015 เป็นอย่างน้อย ทั้งนี้ รัฐบาลจะใช้งบประมาณ 15 ล้านดอลลาร์สหรัฐในการพัฒนาตลาดหุ้น

รายงานข่าวระบุว่า ในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา เศรษฐกิจกัมพูชาขยายตัวเฉลี่ย 11% ต่อปี โดยมีอุตสาหกรรมเสื้อผ้าและธุรกิจท่องเที่ยวเป็นตัวนำ


หน้า 20