คาดส่งออกอาหารปีนี้แตะ6แสนล้าน ติงวัตถุดิบขาด-ราคาแพงฉุดยอดผลิต

 

ที่มา นสพ. :มติชน

12 ตุลาคม 2550

        นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้อำนวยการสถาบันอาหาร เปิดเผยว่า ภาพรวมการส่งออกสินค้าอาหารของไทยในช่วง 8 เดือนแรก ปี 2550 มีมูลค่ารวม 395,000 ล้านบาท เพิ่มขึ้นร้อยละ 9.7 จากช่วงเดียวกันของปีก่อน โดยสินค้าส่งออกเพิ่มขึ้นคือ ข้าว น้ำตาล มันสำปะหลัง และผักสด ขณะที่สินค้าส่งออกลดลงคือ ทูน่าแปรรูป สับปะรดกระป๋อง เนื่องจากขาดแคลนวัตถุดิบ ราคาวัตถุดิบตลาดโลกปรับตัวสูงขึ้น

อย่างไรก็ตาม อุตสาหกรรมอาหารยังต้องเผชิญกับปัจจัยลบทั้งการแข็งค่าของเงินบาท การชะลอตัวของเศรษฐกิจสหรัฐ การขาดแคลนวัตถุดิบ การเพิ่มขึ้นของต้นทุนการผลิต รวมทั้งมาตรการกีดกันทางการค้า ซึ่งมีผลกระทบต่อความสามารถในการแข่งขันของอุตสาหกรรมอาหารของไทย

นายยุทธศักดิ์กล่าวว่า ส่วนแนวโน้มการส่งออกสินค้าอาหารไตรมาส 4 คาดว่า จะฟื้นตัวหลังจากชะลอตัวก่อนหน้านี้ โดยจะมีมูลค่า 156,000 ล้านบาท เพิ่มขึ้นร้อยละ 3.8 เป็นผลจากเงินบาทมีเสถียรภาพมากขึ้นและเคลื่อนไหวในช่วงแคบๆ ทำให้การส่งออกอาหารทั้งปีจะมีมูลค่า 600,000 ล้านบาท เพิ่มขึ้นร้อยละ 7.8 จากปี 2549 ขณะที่การนำเข้าในช่วง 8 เดือนแรกขยายตัวต่ำ โดยเฉพาะกลุ่มวัตถุดิบ เช่น ทูน่าแช่แข็ง และถั่วเหลือง เนื่องจากราคาตลาดโลกสูงขึ้น และภาวะการส่งออกเริ่มชะลอตัว

สำหรับภาวะการผลิตอาหารในช่วง 8 ดือนแรก เพิ่มขึ้นร้อยละ 3 ต่ำกว่าค่าเฉลี่ยทั้งปีของปี 2549 ซึ่งอยู่ที่ร้อยละ 8.2 โดยเฉพาะการผลิตทูน่ากระป๋องและสับปะรดกระป๋อง เพราะขาดแคลนวัตถุดิบและราคาปรับตัวสูงขึ้น โดยเฉพาะทูน่ากระป๋อง ปรับขึ้นร้อยละ 60 จาก 900 ดอลลาร์สหรัฐต่อตัน เป็น 1,450 ดอลลาร์สหรัฐต่อตัน

นายไพบูลย์ พลสุวรรณา ประธานกลุ่มอุตสาหกรรมอาหาร สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) กล่าวว่า การส่งออกอาหารที่เติบโตร้อยละ 8 ถือว่าประสบความสำเร็จ ยอดการส่งออกมีมูลค่าทะลุ 600,000 ล้านบาท ถือเป็นไปตามเป้าหมาย โดยคาดว่าปี 2551 การส่งออกอาหารจะขยายตัวร้อยละ 10 เนื่องจากไทยได้มีการทำข้อตกลงเสรีการค้า (เอฟทีเอ) กับหลายประเทศ และผลจากภาวะโลกร้อน ทำให้มีความต้องการสินค้าเกษตรและอาหารจากไทย โดยไทยหวังเป็นศูนย์กลางผลิตอาหารและวัตถุดิบเพื่อป้อนตลาดโลก


หน้า 17