ศก.ปีหน้าชูเอกชนตัวขับเคลื่อน หอการค้าไทยเปิดยุทธศาสตร์จี้กระตุ้นการบริโภค

 

ที่มา นสพ. :คมชัดลึก

12 ตุลาคม 2550

     หอการค้าไทยเผยยุทธศาสตร์เศรษฐกิจปี 2551 ครึ่งปีแรกเอกชนมีบทบาทในการขับเคลื่อนสูง ชี้ต้องร่วมกันผลักดันการบริโภคในประเทศ พึ่งพาส่งออกลำบาก ดัชนีเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนกันยายนยังไม่ฟื้น ห่วงราคาสินค้า

นายดุสิต นนทนาคร รองประธานกรรมการหอการค้าไทย กล่าวว่า ยุทธศาสตร์การขับเคลื่อนเศรษฐกิจปี 2551 ของหอการค้าไทย เห็นว่าภาครัฐและเอกชนควรร่วมมือผลักดันกระตุ้นการบริโภคในประเทศ เนื่องจากการส่งออกในปีหน้ามีแนวโน้มชะลอตัวลง และเอกชนควรมีบทบาทในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจอย่างมาก เพราะกว่ารัฐบาลใหม่จะเข้ารับงานและปรับตัววางนโยบายการทำงานต้องใช้เวลาอย่างน้อย 6 เดือน ซึ่งในช่วงดังกล่าวเอกชนต้องกระตุ้นและดำเนินการด้วยตัวเองไปก่อน

 "ปีหน้าเศรษฐกิจไทยคงหวังพึ่งการขับเคลื่อนจากการส่งออกเหมือนในปีนี้ไม่ได้ และรัฐบาลใหม่ก็เพิ่งเข้ามาทำงาน ดังนั้น ในครึ่งปีแรกเอกชนจึงต้องมีบทบาทในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจอย่างมาก" นายดุสิต กล่าวและว่า หอการค้าไทยจะจัดทำยุทธศาสตร์เสนอให้รัฐบาลใหม่ดำเนินการ โดยวันที่ 8 พฤศจิกายน จะแถลงยุทธศาสตร์ของหอการค้าทั้งหมดอีกครั้ง

 ด้าน ดร.เสาวณีย์ ไทยรุ่งโรจน์ รองอธิการบดีมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เปิดเผยผลสำรวจดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนกันยายนว่า ดัชนีความเชื่อมั่นเศรษฐกิจโดยรวมอยู่ที่ 69.2 ลดลงจากระดับ 69.5 ในเดือนสิงหาคม โดยปัจจัยลบที่มีผลต่อดัชนี ได้แก่ ราคาน้ำมันเบนซินที่สูงขึ้นต่อเนื่อง ส่งผลให้ผู้บริโภคเกิดความกังวลกับค่าครองชีพ และราคาสินค้า ที่ยังทรงตัวระดับสูง รวมทั้งเหตุการณ์ลอบวางระเบิดที่กรมแผนที่ทหารและข่าวการพบระเบิดที่ อ.หาดใหญ่หลายจุด ประกอบกับการลาออกของรัฐมนตรีส่งผลกระทบจิตวิทยาในเชิงลบต่อการบริโภค    

 ขณะที่ ดร.ธนวรรธน์ พลวิชัย ผู้อำนวยการศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย กล่าวว่า ดัชนีที่ลดลงแสดงให้เห็นว่าผู้บริโภคยังไม่รู้ว่าเศรษฐกิจจะดีขึ้น จึงชะลอการบริโภค อย่างไรก็ตาม การที่ดัชนีรายได้ในอนาคตดีขึ้นชี้ให้เห็นว่าผู้บริโภคคาดหวังกับการเลือกตั้ง และนำประเทศเข้าสู่สถานการณ์ปกติ เศรษฐกิจกลับมาฟื้นตัวอีกครั้ง

 "การบริโภคในไตรมาส 4 ยังเป็นช่วงขาลง รัฐบาลจึงควรเบิกจ่ายงบประมาณอยู่ดีมีสุข 1.5 หมื่นล้าน ถ้ารวมกับการเลือกตั้งมีเงินหมุนเวียน 2-3 หมื่นล้านบาท จะช่วยการบริโภคและเศรษฐกิจไตรมาส 4 ได้ และเชื่อว่าการบริโภคจะกลับมาฟื้นตัวไตรมาสแรกปีหน้าหลังได้รัฐบาลใหม่ที่ดี" ดร.ธนวรรธน์ กล่าว