หุ้นอินเดียปรอทแตก-ต่างชาติลุย

ที่มา นสพ. :มติชน

11 ตุลาคม 2550


นักลงทุนหนี"ซับไพรม์"คาดสิ้นปี1.9หมื่นจุด

เอเอฟพีรายงานว่า ในช่วงแค่ 3 สัปดาห์ที่ผ่านมา ดัชนีตลาดหุ้นบอมเบย์ (เซ็นเซกซ์) ซึ่งเป็นดัชนีอ้างอิงของอินเดีย ปรับเพิ่มขึ้นถึง 3,000 จุด ทำให้เมื่อวันที่ 9 ตุลาคม ดัชนีเซ็นเซกซ์ ปิดเหนือระดับ 1.8 หมื่นจุดเป็นครั้งแรก และทำสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์ เนื่องจากนักลงทุนต่างชาติขนเงินเข้ามาอย่างมหาศาล ซึ่งนักวิเคราะห์คาดว่านักลงทุนต่างชาติยังจะขนเงินเข้าไปในตลาดหุ้นแห่งนี้ ดังนั้น จะทำให้ตลาดหุ้นอินเดียจะมีความคึกคัก (กระทิง) อย่างต่อเนื่อง เพราะเศรษฐกิจกำลังขยายตัวร้อนแรงถึง 9% ขณะที่เงินรูปีที่แข็งค่าก็ช่วยเพิ่มผลกำไร ในขณะที่นักลงทุนต้องการจะลดวงเงินลงทุนที่เกี่ยวข้องกับสินเชื่อบ้านที่ปล่อยกู้แก่ผู้มีเครดิตต่ำกว่ามาตรฐาน (ซับไพรม์) ในสหรัฐ

นายคริส วู้ด นักวิเคราะห์แห่งบริษัทหลักทรัพย์ซีแอลเอสเอ กล่าวว่า ตลาดหุ้นอินเดียเป็นตลาดกระทิงที่ดีที่สุดในเอเชีย โดยเชื่อว่าภายในเดือนธันวาคมปีนี้จะถึง 1.9 หมื่นจุด และภายใน 3 ปีข้างหน้าจะถึง 3 หมื่นจุด

นักวิเคราะห์หลายคนมองว่า ตลาดหุ้นอินเดียจะปรับตัวขึ้นอย่างต่อเนื่อง เพราะบริษัทต่างๆ ที่ประกอบธุรกิจสินค้าโภคภัณฑ์, การเงิน, สาธารณูปโภคพื้นฐานและสินค้าสำหรับผู้บริโภค ต่างมีกำไรดีจากการเติบโตทางเศรษฐกิจของประเทศซึ่งมีประชากรมากถึง 1.1 พันล้านคน อีกทั้งเชื่อว่าอินเดียจะไม่ได้รับผลกระทบจากเศรษฐกิจภายนอกเพราะว่ามีการบริโภคภายในสูง

รายงานข่าวระบุว่า เฉพาะปีนี้มีเงินไหลเข้าตลาดหุ้นอินเดียเกือบ 1.5 หมื่นล้านดอลลาร์ และเฉพาะช่วง 3 สัปดาห์ที่ผ่านมา หลังจากธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ลดดอกเบี้ยลง 0.5% เงินต่างชาติไหลเข้าอินเดียถึง 5 พันล้านดอลลาร์ หลังจากนั้นเป็นต้นมาดัชนีเซ็นเซกซ์เพิ่มขึ้น 18% ทำให้รวมกับช่วงต้นปีแล้ว ดัชนีเซ็นเซกซ์ปรับขึ้นไปแล้ว 32% ทั้งนี้ โดยปกติแล้วเมื่อเฟดลดดอกเบี้ย นักลงทุนมักจะมุ่งไปที่ตลาดเกิดใหม่ซึ่งให้ผลตอบแทนสูงกว่า

ส่วนดัชนีเซ็นเซกซ์วันที่ 10 ตุลาคม ยังทะยานขึ้นต่อ เพิ่มขึ้น 387.01 จุด ปิดที่ 18,658.25 จุด มากกว่าวันที่ 9 ตุลาคม ซึ่งปิดที่ 18,280.24 จุด


หน้า 20