จีนคว้าที่2โลกมีคนรวยเยอะสุด

ที่มา นสพ. :มติชน

 

11 ตุลาคม 2550


มหาเศรษฐี108คนเป็นรองแค่มะกัน ผู้หญิงครองทรัพย์เหนือ"โอปราห์-เจ.เค."

จีนติดอันดับมีมหาเศรษฐีมากที่สุดอันดับสองรองจากสหรัฐอเมริกา แถมอัตราการเพิ่มขึ้นของคนรวยก็เร็วกว่าคนรวยในประเทศตะวันตก เผย"จ่าง หยิน"หญิงจีนที่รวยด้วยลำแข้ง มีทรัพย์สินมากกว่าโอปรา วินฟรีย์ แห่งสหรัฐ และเจ้าแม่แฮร์รี่ พอตเตอร์

รอยเตอร์รายงานว่า จากการจัดอันดับคนรวยประจำปี 2007 ที่ดำเนินการโดยนายรูเพิร์ท ฮูเกเวิร์ฟ นักวิจัย ระบุว่า ชาวจีนครองอันดับ 2 รองจากสหรัฐอเมริกา ในแง่ที่มีจำนวนมหาเศรษฐีมากที่สุด โดยนิยามของมหาเศรษฐีในที่นี้ต้องมีทรัพย์สินเกิน 1 พันล้านดอลลาร์สหรัฐขึ้นไป ซึ่งพบว่าปีนี้จำนวนมหาเศรษฐีของจีนเพิ่มเป็น 108 คน เทียบกับปีที่แล้วซึ่งมีจำนวนเพียง 15 คน นับเป็นการเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วกว่าคนรวยในประเทศตะวันตก ในขณะที่จำนวนผู้เข้าขั้นมั่งคั่งก็มีจำนวน 800 คน แต่ละคนมีทรัพย์สินเฉลี่ย 562 ล้านดอลลาร์ หรือเพิ่มขึ้น 2 เท่าเมื่อเทียบกับปีที่แล้ว ทั้งนี้ เชื่อว่ามีโอกาสอีกมากที่จำนวนคนรวยในจีนจะเพิ่มขึ้นอีก

รายงานข่าวระบุว่า หยาง ฮุ่ย หยาน นักพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ วัย 26 ปี ติดอันดับคนรวยที่สุดของจีน มูลค่าทรัพย์สิน 1.7 หมื่นล้านดอลลาร์ (รวยจากการรับมรดก) รองลงมาคือจ่าง หยิน 1 หมื่นล้านดอลลาร์ แห่งบริษัทไนน์ ดรากอน เพเพอร์ (เคยอยู่ลำดับ 1 ในปีที่แล้ว) ทั้งนี้ จ่าง หยิน เป็นผู้หญิงที่ร่ำรวยด้วยลำแข้งของตัวเอง มีทรัพย์สินทิ้งห่างจากผู้หญิงรวยในประเทศตะวันตกอย่าง โอปราห์ วินฟรีย์ เจ้าของรายการทีวีทอล์คโชว์ดังของสหรัฐ, มาร์กาเร็ต วิทแมน ผู้ก่อตั้งอีเบย์ อิงค์ และ เจ.เค. โรว์ลิ่ง ผู้เขียนหนังสือแฮร์รี่ พอตเตอร์ แห่งอังกฤษ

ส่วนอันดับ 3 ได้แก่ ซู หรง หม่าว เจ้าของบริษัทอสังหาริมทรัพย์ สื้อหม่าว พร็อพเพอร์ตี้ ทรัพย์สิน 7.5 พันล้านดอลลาร์ อันดับ 4 หวง กวง หยู ผู้ก่อตั้งบริษัทเครื่องใช้ไฟฟ้า จีโอเอ็มอี ทรัพย์สิน 6 พันล้านดอลลาร์ เป็นต้น

รายงานข่าวระบุว่า น่าสังเกตว่าความร่ำรวยของเศรษฐีจีน ส่วนใหญ่ 7 ใน 10 มาจากภาคอสังหาริมทรัพย์และการผลิต มากกว่าจะเป็นด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี


หน้า 20