ที่มา นสพ. :มติชน

11 ตุลาคม 2550

    หอค้าชงยุทธศาสตร์ชาติผ่าน"สุรยุทธ์"


หวังรัฐบาลหน้านำไปใช้เป็นนโยบาย ชี้ขีดแข่งขันไทยยังด้อยกว่าเพื่อนบ้าน

ระดมสมองหอการค้าทั่วประเทศจัดทำยุทธศาสตร์ชาติ หวังเสนอพรรคการเมืองต่างๆ นำไปใช้เมื่อได้รับเลือกตั้งเป็นรัฐบาลสมัยหน้า ชงผ่านนายกฯสุรยุทธ์ ในเวทีประชุมหอการค้าทั่วประเทศ กลางเดือนพฤศจิกายนนี้ เล็งบรรจุแผนยกระดับขีดความสามารถในการแข่งขัน ชี้ไทยมีจุดด้อยมาก แม้แต่กับประเทศคู่แข่งในภูมิภาคเดียวกันก็ยังเป็นรอง

นายคมสัน โอภาสสถาวร ประธานคณะกรรมการส่งเสริมกิจกรรมสมาคมการค้า สภาหอการค้าแห่งประเทศไทย กล่าวว่า สภาหอการค้ากำลังอยู่ระหว่างการสำรวจความคิดเห็นและข้อเสนอแนะจากสมาคมการค้าและหอการค้าจังหวัดทั่วประเทศในการจัดทำยุทธศาสตร์ชาติเพื่อให้รัฐบาลใหม่นำไปพัฒนาประเทศ โดยจะนำเสนอผ่าน พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ นายกรัฐมนตรี ในการประชุมหอการค้าทั่วประเทศ กำหนดจัดระหว่างวันที่ 17-18 พฤศจิกายนนี้ ที่ จ.เพชรบุรี และคาดว่าจะสามารถสรุปแผนยุทธศาสตร์ชาติได้ในสัปดาห์หน้า ทั้งนี้ ประเด็นหนึ่งที่จะนำเสนอในแผนยุทธศาสตร์ชาติคือการเพิ่มขีดความสามารถการผลิตและการเจาะตลาดการค้าในต่างประเทศ และพัฒนาพื้นฐานความรู้ความเชี่ยวชาญในด้านเทคโนโลยีและการศึกษาซึ่งเป็นจุดด้อยของไทยเมื่อเทียบกับประเทศคู่แข่งสำคัญในภูมิภาคเดียวกัน

"หอการค้าจะเพิ่มบทบาทในการพัฒนาและปรับปรุงสมาคมการค้าและเป็นส่วนหนึ่งในการพัฒนาประเทศชาติ ซึ่งไทยนั้นมีความได้เปรียบในหลายประเทศในด้านการมีเครือข่ายที่เป็นหอการค้านานาประเทศในไทย มีหอการค้าจังหวัด ซึ่งสามารถเชื่อมโยงกับต่างประเทศได้ง่าย จะเป็นการดีหากหอการค้าไทยจะเป็นพี่เลี้ยงเพื่อให้การพัฒนาระดับภูมิภาคก้าวหน้าไปด้วยกัน ฉะนั้นแผนยุทธศาสตร์ชาติจะเป็นเครื่องมือที่จะช่วยในการพัฒนาทั้งองค์กรธุรกิจ ประเทศไทย และประเทศคู่ค้า" นายคมสันกล่าว

นายสุทธิศักดิ์ เลาหชีวิน รองอธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า เปิดเผยว่า กรมร่วมกับสภาหอการค้าไทย จะจัดงานทศวรรษแห่งความแข็งแกร่งของสถาบันการค้าไทย ในวันที่ 29 ตุลาคมนี้ ที่โรงแรมโซฟิเทล เซ็นทรัล ลาดพร้าว ซึ่งจะมีการปาฐกถาพิเศษเรื่อง "เศรษฐกิจไทยภายใต้รัฐธรรมนูญฉบับใหม่" โดยนายอัมมาร สยามวาลา จากสถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย (ทีดีอาร์ไอ) และมอบรางวัลสมาคมการค้าดีเด่น ซึ่งมีสมาคมการค้าสมัครเข้าประกวดจำนวน 41 สมาคม จุดประสงค์เพื่อให้สมาคมการค้าเกิดการตื่นตัวต่อการปรับปรุงและพัฒนาองค์กรและสมาชิกให้ได้ระดับสากลเพื่อการแข่งขันกับธุรกิจระดับโลกต่อไป โดยยอมรับว่าขณะนี้ไทยมีสมาคมการค้าที่เข้มแข็งที่จะแข่งขันได้กับสมาคมการค้าต่างชาติน้อยเกินไป

แหล่งข่าวจากหอการค้าไทยกล่าวว่า สาเหตุที่ต้องทำแผนยุทธศาสตร์ชาติ เพื่อต้องการตอกย้ำให้พรรคการเมืองและรัฐบาลชุดใหม่ที่จะเข้ามาบริหารประเทศ ได้รับทราบถึงมุมมองและความต้องการที่แท้จริงต่อการพัฒนาประเทศ และการพัฒนาเศรษฐกิจของชาติ ซึ่งแผนที่นำเสนอจะเป็นแผนที่เคยเสนอมาแล้วแต่รัฐบาลชุดที่ผ่านมาไม่สานต่อ หรือนำกลับมาทำซ้ำเพื่อให้เกิดการพัฒนาต่อเนื่อง อย่างไรก็ตาม จะมีบางส่วนที่เป็นแนวคิดใหม่ที่ต้องการให้รัฐบาลเร่งดำเนินการ ซึ่งมีทั้งแผนในระยะสั้น 1-3 ปี แผนระยะยาว 5-10 ปี รวมถึงจะมีตัวชี้วัดของการดำเนินการตามแผน โดยหอการค้าไทยกำหนดจะมีการแถลงแผนยุทธศาสตร์ชาติในวันที่ 8 พฤศจิกายนนี้ และนำเสนอไปยังพรรคการเมืองและรัฐบาลต่อไป


หน้า 17