ของเด็กเล่นเถื่อนทะลักปีละ2หมื่นล้าน

ที่มา นสพ. :เดลินิวส์

11 ตุลาคม พ.ศ. 2550  

       นางดวงใจ คูห์ศรีวินิจ นายกสมาคมอุตสาหกรรมสินค้าของเล่นเด็ก เปิดเผยถึงกรณีที่รัฐบาลเตรียมออกมาตรการป้องกันและควบคุมของเล่นเด็กที่เป็นวัสดุพลาสติกเคลือบสีเพราะมีสารตะกั่วเกินค่ามาตรฐานปกติหลายประเภทว่า ในปัจจุบันมูลค่าการตลาดของเล่นเด็กสูงถึงปีละ 20,000 ล้านบาท ซึ่ง 90% นำเข้ามาจากต่างประเทศ โดยเฉพาะประเทศจีนที่เป็นแหล่งผลิตใหญ่ที่สุดในโลก เบื้องต้นพบว่าสินค้าที่วางขายในตลาด ล่างตามตลาดนัดจะมีราคาถูก และที่สำคัญมีจำนวน มากไม่ผ่านการตรวจสอบมาตรฐานจากสำนักงานมาตรฐานอุตสาหกรรม (สมอ.) กระทรวงอุตสาห กรรม จนเป็นเหตุให้มีสินค้าปนเปื้อนของโลหะหนักอย่างสารตะกั่ว สารหนู และปรอท
  
“ของเล่นเด็กที่ผลิตจากจีนส่วนใหญ่มีช่องทางการจัดจำหน่ายอยู่ 2 ทางคือ วางขายในห้างสรรพสินค้า โดยจะเป็นสินค้าที่มีราคาสูง และ วางขายในตลาดระดับล่าง ซึ่งจำนวนมากจะมีสารปนเปื้อนเคลือบกับของเล่นเด็กราคาถูก”
 
ทั้งนี้สาเหตุที่สินค้าของเล่นเด็กจากประเทศจีนได้รับความนิยมสูง เพราะมีราคาถูก ในขณะที่มาตรการตรวจสอบมาตรฐานในปัจจุบันมีข้อจำกัดจำนวนเจ้าหน้าที่ รวมถึงศักยภาพของระบบการตรวจสอบ และความเข้มงวดกวดขันของภาครัฐ จึงทำให้เกิดการละเลยในการตรวจเข้มสินค้า ของเล่นเด็กที่นำเข้ามาโดยไม่ผ่านการตรวจสอบจำนวนมากจากตามแนวชายแดน
  
ก่อนหน้านี้คณะกรรมการตรวจสอบระบบความปลอดภัยของเล่นเด็กได้เสนอผลการศึกษาและการสุ่มตรวจของเล่นเด็กที่เป็นวัสดุพลาสติกเคลือบสีให้นายไพบูลย์ วัฒนศิริธรรม รองนายกรัฐมนตรี เพื่อเสนอมาตรการป้องกันให้ที่ประชุม ครม.พิจารณา