IMFเตือนทั่วโลกรับมือซับไพรม์ อย่ามั่นใจสูงศก.จะดีไม่มีที่สิ้นสุด
 

ที่มา นสพ. :มติชน

11 ตุลาคม 2550


      
 เอพีรายงานว่า กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) ได้ระบุไว้ในรายงานที่เตรียมจะเผยแพร่ในวันที่ 17 ตุลาคม ว่าภาวะตึงตัวของสินเชื่อโลกที่มีสาเหตุจากหนี้เสียของสินเชื่อบ้านที่ปล่อยกู้แก่ผู้มีเครดิตต่ำกว่ามาตรฐาน (ซับไพรม์) ในสหรัฐอเมริกา อาจเป็นภัยคุกคามต่อเศรษฐกิจโลกและอาจทำให้เศรษฐกิจชะลอตัว ดังนั้น บรรดาผู้วางนโยบายของประเทศต่างๆ จะต้องเผชิญกับปัญหาใหม่จากกระบวนการโลกาภิวัตน์ที่มีความผันผวนของการไหลเข้าของเงินทุน พร้อมกับเตือนด้วยว่าอย่ามั่นใจสูงเกินไปนักว่าเสถียรภาพเศรษฐกิจจะยังมีอยู่ต่อไปอย่างไม่สิ้นสุด ทั้งนี้ แม้ว่าวิกฤตที่เกิดขึ้นจะไม่รุนแรงเหมือนครั้งก่อนๆ แต่ว่าอย่างน้อยก็ต้องใช้เวลา 2-3 เดือน หรืออาจเป็นปีหน้าก่อนที่ปัญหาสภาพคล่องของสินเชื่อโลกจะกลับสู่ปกติ

รายงานข่าวระบุว่า รายงานดังกล่าวของไอเอ็มเอฟจะเผยแพร่ก่อนที่จะมีการประชุมประจำปีของไอเอ็มเอฟและธนาคารโลกระหว่างวันที่ 20-22 ตุลาคม

รายงานของไอเอ็มเอฟระบุว่า ในประเด็นของปัญหาโลกาภิวัตน์และความไม่เท่าเทียมนั้น จะมีการถกเถียงเกี่ยวกับผลกระทบของโลกาภิวัตน์ ซึ่งมีแนวคิดแยกเป็นสองขั้ว โดยขั้วหนึ่งเห็นว่าโลกาภิวัตน์ช่วยลดความยากจน แต่อีกขั้วหนึ่งเห็นว่าแม้โลกาภิวัตน์จะทำให้คนมีรายได้มากขึ้น แต่รายได้นั้นไม่ถูกกระจายอย่างเสมอภาคและทั่วถึง


หน้า 20