พาณิชย์ คุมเข้มราคาผักผลไม้พุ่ง-ชี้ลอยตัวก๊าซหุงต้มไม่กระทบเงินเฟ้อ
 

ที่มา นสพ :คมชัดลึก

10 ตุลาคม พ.ศ. 2550  

       รมว.พาณิชย์ จัดงานผักสด ตั้งแต่วันนี้ถึง 19 ต.ค. ลดปัญหาผัก-ผลไม้ราคาแพง ช่วงเทศกาลกินเจ เชื่อการปรับราคาก๊าซหุงต้ม ไม่ส่งผลกระทบเงินเฟ้อ ด้านอธิบดีกรมการค้าภายในเรียกประชุมผู้ค้าและห้างสรรพสินค้า 17 ต.ค.นี้ เพื่อขอความร่วมมือตรึงราคาสินค้า
       
       นายเกริกไกร จีระแพทย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยภายหลังเป็นประธานเปิดงานผักสดจากสวนสู่ผู้บริโภค เทศกาลกินเจ ณ ตลาดไท จ.ปทุมธานี วันนี้(10 ต.ค.) โดยระบุว่า เพื่อมิให้ประชาชนได้รับผลกระทบจากการทานผักสด ที่มีความต้องการมากในช่วงนี้ โดยทางกรมการค้าภายใน ได้จัดงานดังกล่าว ตั้งแต่วันนี้จนถึงวันที่ 19 ตุลาคม ทั้งในส่วนกลางและต่างจังหวัด และจากสถานการณ์ราคาผักสดในขณะนี้ พบว่า ยังอยู่ในเกณฑ์ปกติ โดยทางกรมจะส่งเจ้าหน้าที่ออกตรวจสอบอย่างต่อเนื่อง ไม่ให้มีการฉวยโอกาสปรับราคาผักสดและสินค้าจำเป็นในช่วงเทศกาลกินเจได้
       
       อย่างไรก็ตาม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ยังกล่าวด้วยว่าในส่วนของอาหารสำเร็จรูป ที่มีการปรับราคาอย่างไม่เหมาะสม ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่วิเคราะห์ราคาต้นทุนอย่างละเอียดแล้ว เพื่อมิให้มีการขึ้นราคาโดยพละการ
       
       ทั้งนี้ นโยบายในการดูแลราคาสินค้าอุปโภคของกระทรวงพาณิชย์ จะเน้นดูแลให้มีสินค้าในตลาดอย่างเพียงพอ ราคาเหมาะสมไม่เอาเปรียบประชาชนผู้บริโภค และศึกษาต้นทุนราคาสินค้าอย่างเหมาะสมหากมีต้นทุนสูงขึ้นสามารถปรับราคาสินค้าได้ ตามสัดส่วนที่ทัดเทียมกัน
       
       โดยขณะนี้ตนได้รับรายงานจากกรมการค้าภายในถึงการปรับเพิ่มขึ้นของราคาก๊าซหุงต้มว่า หากมีการปรับราคา 1 บาท/กิโลกรัม จะกระทบต่ออัตราเงินเฟ้อเพียง 0.02%และจะกระทบต่อภาคขนส่งในรถแท็กซี่ที่จะต้องมีต้นทุนเพิ่มขึ้นจากปกติประมาณ 40 บาท แต่อย่างไรก็ตามเชื่อว่าการปรับราคาก๊าซหุงต้มจะไม่ส่งผลกระทบต่ออัตราเงินเฟ้อโดยรวมของประเทศ ซึ่งทางกระทรวงพาณิชย์ยังมั่นใจว่า จะมีอัตราเงินเฟ้อขยายตัวไม่เกิน 2.5%


หน้า 10