"จี-7"เล็งบีบบริษัทเรทติ้งยกเครื่อง

ที่มา นสพ :คมชัดลึก

10 ตุลาคม พ.ศ. 2550  

กปัญหา"ซับไพรม์"จี้โปร่งใส

เอเอฟพีรายงานว่า ในการประชุมประเทศอุตสาหกรรมชั้นนำ 7 ประเทศ (จี-7) ที่สหรัฐอเมริกาในวันที่ 19 ตุลาคมนี้ รัฐมนตรีคลังของจี-7 จะกดดันให้บริษัทจัดอันดับดังๆ ไม่ว่าจะเป็น มูดี้ส์,สแตนดาร์ด แอนด์ พัวร์,ฟิตซ์ เรทติ้ง จะต้องมีความโปร่งใสมากขึ้น ซึ่งการกดดันดังกล่าวอาจนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงในการดำเนินธุรกิจของบริษัทจัดอันดับ โดยอาจมีการกำหนดให้บริษัทจัดอันดับจะต้องมีการแยกระหว่างการทำหน้าที่ให้คำปรึกษากับการให้บริการตั้งข้อสังเกต

รายงานข่าวระบุว่า ผู้สังเกตการณ์หลายคนเห็นว่าบริษัทจัดอันดับเหล่านี้ไม่ได้ทำการสำรวจธนาคารและสถาบันสินเชื่อต่างๆอย่างมีประสิทธิภาพเพียงพอ จนกระทั่งนำไปสู่วิกฤตของภาคธนาคารเนื่องจากเกิดปัญหาหนี้เสียของสินเชื่อบ้านที่ปล่อยกู้แก่ผู้มีเครดิตต่ำกว่ามาตรฐาน (ซับไพรม์)ในสหรัฐ

รายงานข่าวระบุว่า ความพยายามที่จะเข้าแทรกแซงการทำงานของบริษัทจัดอันดับในช่วงที่ผ่านมาถูกขัดขวางจากสหรัฐอเมริกา ซึ่งเป็นที่ตั้งของบริษัทจัดอันดับขนาดใหญ่ที่สุด แต่แรงกดดันจากวิกฤตที่เกิดขึ้น อาจช่วยให้จุดยืนของสหรัฐเปลี่ยนไป

รายงานข่าวระบุว่า ที่ผ่านมากลุ่มประเทศยุโรป ซึ่งได้รับผลกระทบจากปัญหาซับไพรม์ค่อนข้างสูงเนื่องจากภาคธนาคารของยุโรปมีการลงทุนซื้อหลักทรัพย์ที่มีสินเชื่อซับไพรม์หนุนหลังค่อนข้างสูง ได้ผลักดันมาตลอดที่จะให้มีการจัดระเบียบบริษัทจัดอันดับเพราะเชื่อว่าบริษัทเหล่านี้ปกปิดข้อเท็จจริงและมีผลประโยชน์ทับซ้อนเกี่ยวกับสินเชื่อซับไพรม์

หน้า 20